วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ธนาคารกลางยุโรประงับปล่อยกู้กรีซ

954770แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังการหารือครั้งแรกระหว่างนายมาริโอ ดรากี ประธานของอีซีบี กับนายยานิส วารูฟาคิส รมว.กระทรวงการคลังของกรีซ ที่สำนักงานใหญ่ของอีซีบีในเมือแฟรงค์เฟิร์ต เพื่อหาทางออกจากปัญหาการชำระหนี้สินที่มีเงินต้น 240,000 ล้านยูโร ( ราว 9.12 ล้านล้านบาท ) ซึ่งอีซีบี กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) และสหภาพยุโรป ( อียู ) ทยอยปล่อยกู้ให้กรีซเป็นงวดมาตั้งแต่ปี 2553 ในนามของเจ้าหนี้กลุ่ม "ทรอยกา"

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ผู้นำกรัซ เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูที่สำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเรื่องการผ่อนปรนมาตรการรัดเข็มขัด และข้อตกลงประนอมหนี้ ซึ่งนายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) เผยจะนำข้อเสนอของซีปราสไปพิจารณา แต่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลกรีซยังไม่เคยแจกแจงอย่างชัดเจนเลยว่า จะใช้วิธีใดมาลดภาระหนี้สินของประเทศแทนมาตรการรัดเข็มขัด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่าธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เรื่องการระงับการเสริมสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินของกรีซ ผ่านการเข้าถึงแหล่งทุนของอีซีบี ด้วยการใช้พันธบัตรรัฐบาลหรือพันธบัตรเอกชนที่ทางการเอเธนส์รับรอง หรือพูดอีกอย่างหนึ่งคือ การระงับปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลกรีซ

อย่างไรก็ ตาม อีซีบียืนยันสถาบันการเงินในกรีซยังสามารถเข้าถึงกองทุนฉุกเฉินของธนาคาร กลางกรีซเองได้ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่รัฐบาลเอเธนส์เคยใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศต้องผิดนั้นชำระหนี้เมื่อปี 2555 แต่ต้องยอมแลกกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น และรับผลกระทบจากความเสียหายอื่นทั้งหมด

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ธนาคารกลางยุโรประงับปล่อยกู้กรีซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น