วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พท.รุมซัดที่มา-อำนาจส.ว.ขัดหลักปชต.

975700ขณะที่ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และอดีตประธาน กมธ.พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงที่มาของ ส.ว.ว่า ที่อ้างว่าเป็นการเลือกตั้งโดยอ้อมนั้นไม่ต่างอะไรกับการสรรหาทั้งหมด เพราะไม่มีการยึดโยงกับประชาชนโดยตรง กมธ.ยกร่างฯ ต้องกลับไปทบทวนอำนาจหน้าที่ ส.ว.ที่ให้ไว้ล้นฟ้า ทั้งการเสนอกฎหมายได้ จากเดิมที่มีเพียงหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น หรือแม้แต่การมีอำนาจกำกับดูแลฝ่ายบริหารที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เช่นการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี

ด้าน นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีต ส.ว.ตาก และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ กมธ.ยกร่างฯ เขียนระบุให้ ส.ว. ส่วนหนึ่งในกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในหลาย ๆ ด้าน จำนวน 100 คน ผ่านกระบวนการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหา ทั้งจากสมัชชาพลเมือง และองค์กรท้องถิ่น จะเป็นเพียงไม้ประดับเท่านั้น เพราะกลุ่มคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่คัดเลือกสมัชชาพลเมือง อาจจะเป็นพวกเดียวกับผู้ที่มีอำนาจในปัจจุบัน ส่วนกลุ่ม ส.ว.ที่ได้เข้ามาแน่ ๆ ก็คือกลุ่มที่มาจากสาขาอาชีพ อาทิ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตข้าราชการระดับสูง ทั้งพลเรือนและทหาร  สุดท้ายกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งได้มาซึ่ง ส.ว. 200 คน ก็ไม่ต่างอะไรกับ ส.ว.แต่งตั้ง เพียงแต่มีกระบวนการที่หลากหลายเท่านั้น.

ทางด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การให้ ส.ว.มาจากการสรรหา ไม่เกิน 200 คน แบบนี้จะเรียกว่าประเทศประชาธิปไตยอีกไม่ได้ เพราะประชาธิปไตยต้องมีการยึดโยงกับประชาชน การนำคนมาจากการแต่งตั้ง ไม่ว่าจะโดยวิธีใดมันทำให้ประเทศเสียหาย ต่างชาติไม่มาลงทุน โดยเฉพาะการให้คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่สามารถควบคุมได้ ตั้งแต่การแต่งตั้งรัฐมนตรี ทั่วโลกไม่ยอมรับ แบบนี้จะเป็นอันตรายต่อประเทศในระยะยาว การให้มี ส.ว.สรรหา น่าจะเป็นความคิดเห็นของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการควบคุมประเทศ โดยไม่คำนึงถึงอนาคตในระยะยาว ขอเรียกร้องให้คนสร้างกติกาทบทวนเรื่องนี้ อย่าทำร้ายประเทศอีกเลย

นายวรวัจน์ ยังกล่าวกรณีที่กำหนดให้ผู้ลงสมัครเลือกตั้ง จะต้องแสดงการเสียภาษีเงินได้ย้อนหลัง 3 ปี ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า เป็นการทำให้ระบบตรวจสอบทำร้ายผู้ที่มาจากการเลือกตั้ง และไม่เชื่อว่าระบบนี้จะช่วยสกัดคนทุจริตไม่ให้เข้ามาในระบบการเมืองได้ เพราะระบบภาษีของประเทศไทยยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครทำถูกต้องทั้งหมด อย่างการกรอกบัญชีก็อาจจะไม่สมบูรณ์ ส่วนการเปิดโอกาสให้บ้านเลขที่ 111 109 ลงเล่นการเมืองได้นั้น มองว่าไม่มีประโยชน์ เชื่อว่ากระบวนการทุกอย่างถูกควบคุมหมดแล้ว เป็นเพียงละคร เป็นการเปิดกับดัก โดดลงไปเมื่อไหร่ ก็ตายเมื่อนั้นเมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แนวคิดของกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ออกแบบให้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจมาก เช่น เสนอกฎหมายได้ ตรวจสอบคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี รวมไปถึงถอดถอนบุคคลและนักการเมือง อาจจะขัดต่อหลักการประชาธิปไตย เป็นการถอยหลังลงคลอง แค่คำพูดให้ดูดีว่าเลือกตั้งโดยอ้อม แต่จริงๆ แล้วประชาชนไม่รู้เรื่องเลยด้วยซ้ำ ส.ว.จะกลายเป็นตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์ต่าง ๆ มากกว่า ในประเทศฝรั่งเศส ให้องค์กรปกครองท้องถิ่นซึ่งมาจากประชาชนไปเลือก ส.ว.ยังพออ้างได้ว่ามาจากตัวแทนประชาชน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พท.รุมซัดที่มา-อำนาจส.ว.ขัดหลักปชต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น