วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เวเนฯเดือดโดนสหรัฐคว่ำบาตรวีซ่า

952998ท่าทีแข็งกร้าวล่าสุดของมาดูโรต่อสหรัฐมีขึ้นไม่นาน หลังกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ประกาศระงับออกวีซ่าเข้าสหรัฐให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนเซุ เอลา ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ปัจจุบันหรืออดีตเจ้าหน้าที่ ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่รายนั้น ซึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายคอร์รัปชั่นและละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงเพื่อประท้วงการใช้กำลังสลายการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนเมื่อปี ที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 ศพ

ขณะที่น.ส.เจน ซากี โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของมาดูโรที่ว่า รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนล้มอำนาจรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยยืนยันไม่มีทางเป็นความจริงแน่นอน ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นหลังไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลเวเนซุเอลา "เหลือเวลาอีกไม่มาก" และกลุ่ม "เปโตรคาริบี" หรือการรวมตัวของกลุ่มประเทศผลิตน้ำมันในลาตินอเมริกาเพื่อเป็นคู่ค้าพิเศษ กับรัฐบาลการากัสกำลังจะแตกสลาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา แถลงประณามประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ อย่างรุนแรงว่ามีเจตนาละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของเวเนซุเอลา ผ่านความพยายามแทรกซึมโดยใช้นโยบายแบบจักรวรรดินิยมเพื่อทำลายเสถียรภาพทาง การเมืองของประเทศ และเพื่อล้มอำนาจของรัฐบาลการากัสชุดปัจจุบัน

มาดู โรยืนยันว่า หลังจากนี้ จะยื่นหนังสือร้องเรียนโดยตรงไปยังทำเนียบขาว ว่าสหรัฐไม่มีสิทธิ์คุกคามดินแดนของ "โบลีวาร์" ซึ่งหมายถึงนายพลซิมอง โบลีวาร์ ผู้นำกองทัพเคลื่อนไหวต่อสู้ให้เวเนซุเอลา โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เปรู ปานามา และโบลิเวีย ได้รับเอกราชจากสเปน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เวเนฯเดือดโดนสหรัฐคว่ำบาตรวีซ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น