วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อาร์เจนฯประท้วงใหญ่ครบ1เดือนอัยการตายปริศนา

968138ทั้งนี้ นิสแมนเชื่อว่าเคียร์ชเนอร์ซึ่งในเวลานั้นเป็นวุฒิสมาชิก ช่วยปกปิดหลักฐานเพื่อหวังผลประโยชน์ในเรื่องน้ำมันจากอิหร่าน ประเทศที่หลายฝ่ายกล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมครั้งรุนแรงและเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ยุคใหม่ของอาร์เจนตินา ขณะที่เคียร์ชเนอร์ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ด้าน รัฐบาลอิหร่านและอิสราเอลยังคงสงวนท่าทีกับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของชาว อาร์เจนตินา ขณะที่รัฐบาลสหรัฐเผยเพียงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยินดีให้ความช่วยเหลือในกระบวนการสืบสวนหากได้รับการร้องขอจากรัฐบาล บัวโนสไอเรส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ว่าชาวอาร์เจนตินากว่า 400,000 คนเดินขบวนไปตามท้องถนนหลายสายในกรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันพุธ เพื่อแสดงสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสครบ 1 เดือนการเสียชีวิตที่ยังคงเป็นปริศนาของนายอัลแบร์โต นิสแมน อัยการคนดังวัย 51 ปี โดยประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตุลาการอิสระขึ้นมาสืบสวน เนื่องจากไม่เชื่อว่านิสแมนเสียชีวิตด้วยการ "ฆ่าตัวตาย" แม้เจ้าหน้าที่พบปืนที่มีลายนิ้วมือของนิสแมนตกอยู่ในห้องพักก็ตาม

การ เสียชีวิตของนิสแมนคือหนึ่งในความท้าทายทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดใน รอบกว่า 7 ปีของประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นานเดซ เดอ เคียร์ชเนอร์ นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. 2550 เนื่องจากนิสแมนต้องการฟ้องร้องเธอในข้อหาขัดขวางกระบวนการสอบสวนของเจ้า หน้าที่ ในคดีลอบวางระเบิดศูนย์สมาคมอาร์เจนตินา-ยิว ( เอเอ็มไอเอ ) เมื่อปี 2537 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 85 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน

แหล่งที่มา  :   เดลินิวส์

Source: อาร์เจนฯประท้วงใหญ่ครบ1เดือนอัยการตายปริศนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น