วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัมพันธ์สหรัฐ-อิสราเอลร้าวหนัก

975038ทั้งนี้ เนทันยาฮูมีกำหนดเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันต้นเดือนมี.ค.นี้ ตามคำเชิญของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน และมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสในวันอังคารที่ 3 มี.ค. ว่าด้วยสถานการณ์โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่ผู้นำอิสราเอลกล่าวในระยะหลัง ว่ารัฐบาลวอชิงตันยังไม่มีความพยายามในเรื่องนี้อย่างมากพอ โดยเฉพาะการที่โอบามาปฏิเสธเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อกดดัน รัฐบาลเตหะราน ซึ่งเป็นศัตรูทางการเมืองของอิสราเอลให้เร่งยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

อย่าง ไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐและสมาชิกระดับแกนนำของพรรคเดโมแครตปฏิเสธเข้าร่วมรับฟังการกล่าว สุนทรพจน์ของผู้นำอิสราเอลในวันดังกล่าว โดยยกเหตุผลเรื่องการเข้าร่วมอาจทำให้ถูกมองว่าให้ความสนับสนุนเนทันยาฮู ก่อนการเลือกตั้งของอิสราเอลในวันที่ 17 มี.ค. นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวระหว่างลงพื้นที่ในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวันพุธ ยืนยันยังมีความนับถือให้แก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แต่สถานการณ์ในเวลานี้บีบคั้นให้รัฐบาลอิสราเอลต้องทำทุกวิถีทางเพื่อปก ป้องอธิปไตยของตัวเอง

ถ้อยแถลงของเนทันยาฮูถือเป็นการตอบโต้คำกล่าว ของนางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว ซึ่งวิจารณ์การเดินทางเยือนสหรัฐของผู้นำอิสราเอลโดยไม่ผ่านทำเนียบขาวโดย ตรง ว่าจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: สัมพันธ์สหรัฐ-อิสราเอลร้าวหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น