วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ชงครม.ล้างหนี้เกษตรกร

966831โดยกระทรวงการคลัง มีความเห็นว่า นอกจากการแก้ปัญหาหนี้สินของกองทุนฯเกษตรกรแล้ว ควรปรับปรุงประสิทธิภาพกองทุน และกองทุนหมุนเวียนต่าง ๆ ซึ่งมีทรัพย์สินหมุนเวียนกว่า3ล้านล้านบาท ให้เป็นกลไก เครื่องมือช่วยเหลือประชาชนได้อย่างแท้จริง ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ความเห็นว่าการดำเนินการตามโครงการนี้ โดยตัดหนี้สูญให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้สำนักงานผู้ตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การลดหนี้ให้ เกษตรกรและลดปัญหาหนี้สูญของกองทุนหรือเงินทุนหมุนเวียนต่างๆ

ด้าน กระทรวงเกษตรฯ ยังขอขยายเวลาการดำเนินการตามโครงการปรับโครงสร้างหนี้ และฟื้นฟูอาชีพเกษตรตามมติ ครม.7เม.ย.53ออกไปอีก18 เดือน โดยใช้จ่ายเงินจากโครงการที่คงเหลือทางบัญชี945.39 ล้านบาท และเมื่อสิ้นสุดการขยายเวลาแล้ว หากมีเงินเหลือให้นำไปดำเนินการในด้านอื่น ๆ ตามกฎหมายต่อไป ส่วนวงเงินที่ได้รับการจัดสรร

ส่วนการปรับโครงสร้าง หนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรตามมติ ครม.ตั้งแต่ปี53และมีวงเงินเหลืออยู่2,387ล้านบาท สตง.ได้ตรวจสอบแล้วว่า จะต้องนำส่งคืนคลัง และหากรัฐบาลมีโครงการที่จะต้องขอเบิกจ่ายงบประมาณในจำนวนดังกล่าว เช่น โครงการปรับโครงสร้างหนี้ของเกษตรกรให้ดำเนินการขอใช้จากงบกลางฯ ตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ รายงานว่า โครงการนี้เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินให้เกษตรกร มีเงื่อนไขในการจำหน่ายหนี้สูญให้ลูกหนี้ที่เข้าข่ายพิจารณาข้อใดข้อหนี้ จาก10ข้อ คือกรณีโครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ,กรณีประสบ ภัยพิบัติธรรมชาติ,กรณีเผชิญปัญหาความไม่สงบในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้, หนี้ขาดอายุความ,หนี้ค้างชำระเกินกว่า10ปีขึ้นไป,หนี้ที่ไม่สามารถติดตาม ทรัพย์สินเพื่อดำเนินการบังคับคดีได้,เกษตรกรผู้ยืมเงินเสียชีวิต สาบสูญ หาตัวไม่พบ หรือละทิ้งที่อยู่,เกษตรกรผู้กู้ยืมเงินชราภาพ ทุพพลภาพ วิกลจริต หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง,ลูกหนี้ผู้กู้ยืมเงินมีรายได้น้อย ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ และหนี้ที่มีการกู้ยืมเงินต่ำกว่า10,000บาท

นอก จากนี้ เพื่อให้การดำเนินนโยบายสำเร็จตามแผนการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งระบบ เสนอให้ครม.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกระทรวงพาณิชย์ จัดทำรายละเอียดและแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งระบบ และให้รายงานความคืบหน้าต่อ ครม.ทุก ๆ ไตรมาสด้วยรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. วันที่18ก.พ. นี้ จะพิจารณาโครงการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ด้วยการจำหน่ายหนี้เป็นสูญ ซึ่งเป็นหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ภายใต้กองทุนหรือเงินทุน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล รวมทั้งหนี้สินในโครงการส่งเสริม หรือสงเคราะห์ของรัฐ โดยจากการสำรวจเบื้อต้น พบว่า มีผู้ที่เข้าข่ายที่จะได้รับการยกเว้นหนี้26,742ราย และองค์กรเกษตรกรอีก1,082แห่ง เป็นวงเงิน 4,556ล้านบาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ เมื่อเร็วๆ นี้ แล้ว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ชงครม.ล้างหนี้เกษตรกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น