วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ยูเครนขอยูเอ็นช่วยหลังเสียเมืองสำคัญให้กบฏ

968153อย่างไรก็ตาม ทหารยูเครนราว 2,500 นาย ทยอยถอนกำลังออกจากเมืองเดบัลต์เซเว ชุมทางรถไฟสำคัญของภูมิภาคดอนบาสส์ เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างเมืองโดเนตสก์กับเมืองลูฮันสก์ หลังพ่ายแพ้ให้กับกลุ่มกบฏนิยมรัสเซีย ซึ่งกองทัพยูเครนเผยสูญเสียทหารมากถึง 22 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 150 นายในการต่อสู้ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มกบฏสามารถรุกคืบยืดพื้นที่ได้แล้วเกือบทั้งหมด

ขณะที่นาย จอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โทรศัพท์สายตรงไปหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เพื่อ "กดดัน" ให้รัฐบาลมอสโกใช้อำนาจยับยั้งกลุ่มกบฏยูเครนไม่ให้ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงมาก ไปกว่านี้ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครน แถลงเมื่อวันพุธ เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในการส่งกองกำลังทหารรักษาสันติภาพเข้าไปประจำการที่ภูมิภาคดอนบาสส์ ทางตะวันออกของประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพและความปลอดภัยให้กับพลเรือน ในสถานการณ์ที่ข้อตกลงสันติภาพไม่ได้รับ "ความเคารพ"

ทั้งนี้ โปรโรเชนโกเผยด้วยว่า เคยเปรยประเด็นทหารรักษาสันติภาพกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อลลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ระหว่างการประชุมพหุภาคี 4 ฝ่าย ที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย ซึ่งการหารือดังกล่าวนำไปสู่การกำหนดแผนสันติภาพยูเครนฉบับใหม่ ที่สาระสำคัญคือการหยุดยิงตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นมา

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ยูเครนขอยูเอ็นช่วยหลังเสียเมืองสำคัญให้กบฏ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น