วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

เหมืองหยกเมียนมาร์ถล่มตาย-สูญหายเพียบ

930081เมืองผากั้นเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของหยกเมียนมาร์ จากรายงานของเว็บไซต์และนิตยสาร อิระวดี โดยอ้างข้อมูลกระทรวงเหมืองแร่ ระบุว่า เหมืองหยกเมืองผากั้นสร้างรายได้จากการเปิดประมูลขายประจำปี ตกปีละประมาณ 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่รายได้จากการซื้อขายแบบผิดกฎหมายสูงกว่ามากมาย โดยจากรายงานของ ฮาร์วาร์ด แอช เซนเตอร์ เผยแพร่ในเดือน ก.ค. 2556 ระบุว่า ยอดขายอย่างไม่เป็นทางการของหยกเมืองผากั้น ในปี 2554 สูงถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หยกที่ขุดได้เกือบทั้งหมดถูกลักลอบนำข้ามแดนเข้าสู่จีน โดยผ่านเขตควบคุมของกลุ่มกบฎ กองทัพเอกราชกะฉิ่น (เคไอเอ)

กบฏ เคไอเอ ส่งมอบการควบคุมเมืองผากั้นให้รัฐบาลเมียนมาร์ในปี 2537 หลังการลงนามข้อตกลงหยุดยิง แต่ข้อตกลงล่มสลายในปี 2554 ทำให้รัฐบาลเมียนมาร์ต้องยุติการทำเหมืองที่หากั้นอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม กระทรวงเหมืองแร่เมียนมาร์ประกาศเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้วว่า จะอนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างๆ สานต่อการทำเหมืองหยกที่เมืองผากั้นต่อไปได้.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า เกิดเหตุภูเขาเศษหินในเหมืองหยกขนาดใหญ่ ในเมืองผากั้น รัฐกะฉิ่น ทางภาคเหนือสุดของเมียนมาร์ ถล่มเมื่อวันพุธ ฝังกลบคนงานที่อยู่บริเวณนั้นหลายสิบคน เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ ยังสูญหายอีกประมาณ 30 คน แต่คนงานของเหมืองรายหนึ่ง กล่าวว่า ตัวเลขผุ้เสียชีวิตอาจสูงถึง 50 ราย หากทุกศพถูกคุ้ยออกมาจากใต้กองเศษหินที่พังถล่ม

นายจอ โซ เลย์ ส.ส. เมียนมาร์จากรัฐกะฉิ่น กล่าวว่า ภูเขาเศษหินที่พังถล่มมีขนาดความสูงประมาณ 700 ฟุต (213 เมตร) ฐานกว้างประมาณ 1,500 ฟุต ฝังกลบคนงานหลายสิบคน รวมทั้งร้านค้าบริเวณนั้น 11 ร้าน เหมืองดังกล่าวเป็นเหมืองเปิด อยู่ในเขตเมืองผากั้น อยู่ห่างจากเมืองมิตจีนา เมืองเอกของรัฐกะฉิ่น 110 กม.

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เหมืองหยกเมียนมาร์ถล่มตาย-สูญหายเพียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น