วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

แม่ตัวประกันญี่ปุ่นวอนไอเอสปล่อยลูกชาย

943545ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยึดมั่นในคำสัญญาเรื่องการให้ความช่วยเหลือโกโตและยูกาวาภายในเส้นตายที่แม้ กลุ่มไอเอสไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจน แต่รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่าจะครบกำหนดในเวลา 14.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 12.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ซึ่งเป็นเวลาที่กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปตัวประกันทั้งสองคนเป็นครั้งแรก พร้อมคำข่มขู่ให้อาเบะนำเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6,600 ล้านบาท ) มาจ่ายภายใน 72 ชั่วโมง เพื่อแลกกับชีวิตของชายชาวญี่ปุ่นทั้งคู่ มิเช่นนั้นจะสังหารทั้งสองคนหากไม่ได้รับเงินภายในกำหนด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่านางจุนโกะ อิชิโด มารดาของนายเคนจิ โกโต ผู้สื่อข่าวอิสระวัย 47 ปี 1 ใน 2 ตัวประกันซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอสในซีเรีย แถลงเรียกร้องให้กลุ่มไอเอสมอบอิสรภาพแก่บุตรชายและตัวประกันอีกคน คือนายฮารูนะ ยูกาวา ผู้บริหารบริษัทด้านความปลอดภัยทางทหาร วัย 42 ปี

อิ ชิโดกล่าวว่า บุตรชายของเธอนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับซีเรียด้วยความเป็นกลางมาตลอด และแสดงเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ในการให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในซีเรีย นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นระบุเอาไว้อย่างชัดเจนในเรื่องการอยู่อย่างสันติและไม่ ทำสงครามกับฝ่ายใด ยิ่งสามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า โกโตไม่ใช่ศัตรูของกลุ่มไอเอสและสมควรได้รับการปล่อยตัว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: แม่ตัวประกันญี่ปุ่นวอนไอเอสปล่อยลูกชาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น