วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

กกต.เร่งสรุปคดีทัวร์นกขมิ้น30ม.ค.นี้

948702หากปรับอำนาจตามมติของกมธ.ยกร่างฯแล้ว เราไม่สามารถทำงานได้ เราก็ลาออก เพราะไม่อยากเปลืองภาษีของประชาชน เราไม่ยึดติดอยู่แล้ว อะไรทำแล้วส่งผลให้ได้คนดี สะอาด โปร่งใส่ เข้ามาบริหารประเทศ ถึงแม้เราเหนื่อยเราก็ต้องยอมหากประเทศชาติดีขึ้น และหากกจต.จัดเลือกตั้งแทนกกต.จริง ๆ ก็คงต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย ยังได้กล่าวถึงสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกกรณีเดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน (ทัวร์นกขมิ้น) โดยใช้ทรัพยากรของรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐไปหาเสียงระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกา การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนยังไม่ส่งสำนวนมาที่ประชุมกกต. และหากทางผู้ถูกร้องจะขอขยายเวลาเพิ่มอีกก็ต้องดูอีกครั้งหนึ่ง

รายงานข่าวจากสำนักงาน กกต.แจ้งว่าในที่ประชุม กกต.วันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการหารือถึงกรณีทัวร์นกขมิ้น โดยมีการเร่งรัดให้คณะทำงาน สรุปเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กกต.อีกครั้ง ภายในวันที่ 30 ม.ค.นี้ แต่หากมีการขอขยายเวลาก็จะสามารถขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 1 ครั้ง

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายศุภชัย  สมเจริญ ประธานกรรมการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีมติให้กกต.มีอำนาจหน้าที่ควบคุมการเลือกตั้ง  โดยจะแต่งตั้งให้คณะกรรมการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง(กจต.)ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาจัดการเลือกตั้งแทนกกต. ว่า เราต้องดูว่า กจต.มาจากการแต่งตั้งโดยปลัด 6 กระทรวง ผบ.ตร.1 คน ส่งตัวแทนเข้ามา แต่คนที่แต่งตั้งปลัดคือ รัฐมนตรี ทั้งนี้ เราก็ทราบอยู่แล้วว่าเป็นการเพิ่มอำนาจหรือลดอำนาจของกกต. ซึ่งเราไม่ทราบว่ากกต.ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องอย่างไร แต่การปฏิรูปเราต้องปฏิรูปให้ดีขึ้น กกต.ไม่ได้หวงอำนาจ ก่อนที่กมธ.ยกร่างฯ จะมีมติออกมาเราได้เสนอความคิดเห็นไปยังกมธ.ยกร่างฯก่อนแล้ว แต่เขาคงมีธงอยู่แล้วหากเสนอไปอีกครั้งก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

นายศุภชัย กล่าว่า หากกกต.ไม่ได้จัดการเลือกตั้งภาระก็จะไปอยู่ที่ กจต. ซึ่งเรามีอำนาจหน้าที่ควบคุมการจัดการเลือกตั้งเราคงมองเป็นเรื่องของการลด ภาระแต่คงไม่คาดการณ์ล่วงหน้าว่าหากกจต.จัดการเลือกตั้งแล้วจะดีหรือไม่ดี และเราจะไม่วิจารณ์ว่าหากกจต.จัดการเลือกตั้งแล้วจะถูกการเมืองแทรกแซงหรือ ไม่ เพราะหากวิจารณ์ไปแล้วจะกระทบต่อหน่วยงานอื่น

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: กกต.เร่งสรุปคดีทัวร์นกขมิ้น30ม.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น