วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่ย้ำดันเกษตรกรรายได้สูง

941376ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้เสนอ 6 แนวทางเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 58 ในที่ประชุมร่วมครม.และคสช. เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย ทั้งเรื่องการกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ รายจ่ายลงทุน งบกันเหลื่อมปีและงบกระตุ้นเศรษฐกิจจากงบไทยเข้มแข็งและงบกลางทุกไตรมาส โดยให้ยกเว้นการใช้ราคามาตรฐานเป็นการชั่วคราว โดยใช้การประมูลหรือประกวดราคาและเลือกผู้รับจ้างทำงานจากราคาที่ต่ำสุดโดย มีเงื่อนไขอื่นประกอบอย่างครบถ้วน

นอกจากนี้นังเสนอให้กระทรวง อุตสาหกรรมและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ เร่งประชาสัมพันธ์การทำงานเพื่อให้ประชาชนเห็นภาพลงทุนภาคเอกชนที่เริ่ม กระเตื้องขึ้นแล้ว รวมทั้งเสนอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งประชาสัมพันธ์เรื่องราคาสินค้าเป็นประจำ เพื่อให้เห็นถึงข้อเท็จจริงในเรื่องราคาสินค้าซึ่งมีหลายรายการที่ราคาไม่ ได้แพงขึ้นในช่วงนี้

ขอให้ครม.กำหนดเป้าหมายการระบายข้าวจากสต๊อก รัฐบาลที่มีอยู่ เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ปฎิบัติ ให้กระทรวงคมนาคมเสนอแผนประมวลคัดเลือกบริษัทเอกชนที่ทำหน้าที่เป็นผู้เดิน รถไฟฟ้ามวลชนในกรุงเทพฯ และรถไฟชานเมือง เพื่อดึงดูดการลงทุนของเอกชน สุดท้ายเสนอให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเตรียมพร้อมเข้า สู่ประชมคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เพื่อแก้ไขกฎระเบียบ วีการทำงานของส่วนราชการให้สอดคล้องกับความต้องการของเออีซี

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ระบุในที่ประชุมร่วมระหว่างครม.และคสช.ว่า พร้อมใช้อำนาจหน้าที่ทุกอย่างที่มีอยู่ เพื่อผลักดันให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น หลังจากพบว่ามาตรการของรัฐบาลที่ออกมา แม้ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไม่ได้ส่งผลถึงเกษตรกรทั้ง 15 ล้านคน มีเพียงคนระดับกลางถึงระดับสูงที่ได้ประโยชน์

“นายกฯได้สอบถามความ เห็นภาพรวมเศรษฐกิจจากหลายคน ทั้งนายมีชัย ฤชุพันธ์ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมได้เห็นตรงกันว่ามาตรการของรัฐบาล ทั้งการเดินหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การลงทุนของภาครัฐ ซึ่งช่วยแก้ไขได้ระดับหนึ่ง แต่กลับไม่ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น”

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: บิ๊กตู่ย้ำดันเกษตรกรรายได้สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น