วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

เฮติรำลึกครบรอบ5ปีแผ่นดินไหวสภาพยังเหลือแต่ซาก

931988ภาพข่าวจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจับภาพทำเนียบประธานาธิบดีขณะเกิดแผ่นดิน ไหวเขย่ากรุงปอร์โตแปรงซ์ซึ่งมีประชากร 2.8ล้านคนในขณะนั้นแม้ว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในเมืองลีโอกาเนห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประมาณ25กิโลเมตรแต่ก็ทำให้เมืองหลวงได้รับความเสียหายอย่างหนักซึ่งรวมทั้ง สถานที่สำคัญต่างๆ เช่นทำเนียบประธานาธิบดี,มหาวิหารแห่งชาติ,สำนักงานใหญ่สหประชาชาติและ โรงแรมสำคัญต่าง ๆ

จนถึงวันนี้ยังคงมีประชาชนเกือบ 80,000คนไร้ที่อยู่อาศัย เพราะผลจากแผ่นดินไหวซึ่งทางรัฐบาลเฮติจะจัดพิธีรำลึกครบรอบ 5ปีเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 9ม.ค.ว่าผ่านมาเกือบ 5ปีแล้วหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงชนาด 7.0แมกนิจูดในฮติประเทศยากจนในแถบทะเลแคริบเบียนทำลายกรุงปอร์โตแปรงซ์เมือง หลวง ได้รับความเสียหายเกือบหมดและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า200,000คนและบาดเจ็บอีก 300,000คนโดยแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12มกราคม2553ศูนย์กลางอยู่ทางตะวันตกของกรุงปอร์โตแปรงซ์เป็นแผ่นดินไหว ครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งที่5ในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ภัยธรรมชาติครั้งนี้จุดชนวนให้เกิดวิกฤติประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก โดยเกือบ 1.5ล้านคนไม่มีที่อยู่อาศัยทั้งนี้ อาคารบ้านเรือนทั่วกรุงปอร์โตแปรงซ์พังเสียหาย ขณะที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันอังคารฝังประชาชนหลายหมื่นคนส่วนผู้ รอดชีวิตต่างหวีดร้องวิ่งฝ่าฝุ่นละอองออกมาตามถนนที่เต็มไปด้วยเศษซากของ อาคารบ้านเรือนที่พังถล่มซึ่งหลายคนก็ค้นหาสมาชิกในครอบครัวของตน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เฮติรำลึกครบรอบ5ปีแผ่นดินไหวสภาพยังเหลือแต่ซาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น