วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

เรียกถก3หน่วยงานรับมือผลกระทบน้ำมัน

933225การประชุมรอบ นี้ได้ประเมินตัวเลขเศรษฐกิจ แต่ก็ยังไม่ได้ ตัวเลขที่ชัดเจน มีการพูดถึงเรื่องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจด้วย นอกจากดูในภาพรวมแล้ว ยังต้องดูลงเป็นรายเซ็กเตอร์ของเศรษฐกิจด้วยว่าจะ ปรับปรุงอย่างไร ซึ่ง ม.ร.ว.ปรีดิยาธรได้นัดหารืออีกครั้งภายในสัปดาห์นี้”

ทั้ง นี้กระทรวงเกษตรฯ เตรียมนำเสนอแนวทางการสนับสนุนใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น ทั้งการนำยางธรรมชาติ ไปผลิตเป็นยางรองพื้นให้สัตว์ หรือขนย้ายสัตว์ ไม่ให้บาดเจ็บ หรือนำไปปูพื้นคลองส่งน้ำแทนคอนกรีต รวมทั้งจะเสนอให้การจัดซื้อจัดจ้างยางรถยนต์ ของหน่วยงานรัฐ ต้องกำหนดสเปกให้เป็นยางที่ใช้สัดส่วนยางธรรมชาติในประเทศตามที่กำหนด และเปิดกว้างให้ทุกบริษัทเข้าร่วมประกวดราคาได้ เพียงแต่สินค้าต้องเป็นไปตามสเปกที่รัฐต้องการเพิ่มการใช้ยางธรรมชาติใน ประเทศ

อย่างไรก็ตามคาดว่า แนวทางดังกล่าวจะได้รับความร่วมมือ เพราะยางธรรมชาติมีราคาถูกลงแล้ว โดยจะนำร่องสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของกรมชลประทานก่อน ที่แต่ละปี จะจัดซื้อจัดจ้างล้อรถยนต์เครื่องจักร ที่ส่วนใหญ่เป็นล้อรถขนาดใหญ่ โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนยางมีความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี จะเรียกหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าหารือ เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน หลังจากราคาน้ำมันปรับลดลง แม้ว่าไทยจะได้รับประโยชน์ในฐานะผู้นำเข้านำมันจากต่างประเทศ แต่ก็เชื่อว่ายังมีกิจกรรมด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงต้องให้หน่วยงานที่ดูแลภาพรวมเศรษฐกิจรายงานข้อเท็จจริงว่า ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง และจะหาแนวทางแก้ไขอย่างไร

"สัปดาห์ ที่แล้วหน่วยงานทั้ง 3 ได้เข้ามาคุยกันแล้ว โดยรองนายกฯ ให้กลับไปประเมินว่าผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจะกระทบกับด้านใดของไทย บ้าง แล้วจากนั้นจึงมาคุยกันอีกครั้ง พร้อมกับติดตามตัวเลขเศรษฐกิจด้วยว่าจะเป็นอย่างไร"

ด้านนายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการหารือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น จาก 3 ปัจจัยหลัก คือ ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลง การปรับเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ชัดเจน ส่งผลถึงขั้นตอนการออกใบอนุญาตต่าง ๆ ได้รับการปรับปรุง จนเอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชน และการส่งออกสินค้าเกษตรในกลุ่มที่เป็นอาหารมีโอกาสที่จะดีขึ้น แต่ส่วนของยางพารานั้นยังต้องแก้ปัญหาต่อไป

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เรียกถก3หน่วยงานรับมือผลกระทบน้ำมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น