วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

พร้อมเดินหน้านิคมฯทวายกลางปีนี้

950481“การร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ ที่ไทยและเมียนมาร์ จะร่วมมือกันผลักดันโครงการให้เห็นว่า ในที่สุดโครงการเกิดขึ้นอย่างแน่ๆ และจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้ที่อาจจะเห็นบางโครงการเกิดขึ้นก่อน และการร่วมมือครั้งนี้เป็น 2 ฝ่าย ต่อไปจะมีประชุม 3 ฝ่ายเพิ่มขึ้นมา คือ ประเทศญี่ปุ่น ที่แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนที่จะเข้ามาร่วมโครงการ และเสนอให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินและเทคนิค ส่วนการจะเข้ามาร่วมในโครงการเลย โดยเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) หรือไม่ ทางญี่ปุ่นขอดูในรายละเอียดก่อน คาดว่า ใน 1 เดือนจากนี้คงได้ข้อสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงระหว่างไทย และเมียนมาร์ เพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (เจเอชซี) โดยฝ่ายไทยมีม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร่วมกับนายอู ญาณ ทุน รองประธานาธิบดีของเมียนมาร์ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกในสมัยของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบการพัฒนาโครงการในระยะแรก วงเงินลงทุนประมาณ 1,700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 52,000 ล้านบาท จะเริ่มดำเนินการได้ประมาณกลางปีนี้ หลังจากเจรจาสัญญาสัมปทานกับกลุ่มบริษัทร่วมทุนที่ได้รับคัดเลือกเสร็จสิ้น ประมาณเดือนก.พ.นี้ และคาดว่า จะลงนามในสัญญาทันทีประมาณเดือนมี.ค.58 โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือก คือ กลุ่มบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รวมกับสวนอุตสาหกรรมโรจนะ บริษัท ผลิไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอล เอ็น จี พลัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พร้อมเดินหน้านิคมฯทวายกลางปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น