วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

ไฟเขียวแอร์บัสติดกล่องดำลอยน้ำได้

934835ทั้งนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบว่ามีเครื่องบินโดยสารตกลงในทะเลเพิ่มมาก ขึ้น จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ช่วยค้นหากล่องดำ ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบิน ที่บันทึกทั้งข้อมูลการบินรวมถึงบทสนทนาของนักบิน

เมื่อปี2552เคริ่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ฟรานซ์ที่เดินทางมาจากนครริโอ เดอจาเนโร ของบราซิล มุ่งหน้าสู่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส เกิดตกลงกลางมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งต้องใช้เวลาค้นหากล่องดำนานเกือบ2ปี ขณะที่เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สที่ หายไปจากจอเรดาร์เหนือพื้นมหาสมุทรอินเดีย จนถึงขณะนี้ยังไม่พบกล่องดำของเครื่องบิน และล่าสุดเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียได้ตกลง ในทะเลชวา ซึ่งพบกล่องบันทึกข้อมูลการบินแล้ว แต่ยังไม่พบกล่องบันทึกเสียงห้องนักบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่13ม.ค.ว่า เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมาบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศสได้รับอนุญาตจากสำนักงานความ ปลอดภัยการบินพลเรือนยุโรป(อีเอเอสเอ) ให้สามารถทำการปรับแต่งเครื่องบินแอร์บัสเอ350และเอ380ได้ เพื่อติดตั้งกล่องบันทึกข้อมูลการบิน(กล่องดำ)แบบใหม่ บริเวณส่วนท้ายของเครื่องบิน ซึ่งสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินและลอยน้ำได้ด้วยระบบถุงลม หากเครื่องบินเกิดตกกลางทะเล

ขณะที่โฆษกอีเอเอสเอแถลงยืนยันว่า หน่วยงานกำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงใบรับรองสำคัญ เพื่ออนุญาตให้บริษัทแอร์บัสติดตั้งกล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึก เสียงในห้องนักบินรูปแบบใหม่นี้ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวมีใช้เฉพาะในเครื่องบินทางการทหารเท่านั้น โดยทางบริษัทมีแผนที่จะติดตั้งกล่องดำแบบใหม่นี้ในเครื่องบินแอร์บัส เอ350และเอ380ที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ไฟเขียวแอร์บัสติดกล่องดำลอยน้ำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น