วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

สลากฯชี้มิจฉาชีพเลือกเหยื่อผู้สูงอายุขึ้นรางวัล

936922ทั้งนี้ พวกมิจฉาชีพส่วนใหญ่  มักจะเลือกเหยื่อคือ ผู้ที่รับขึ้นรางวัลเป็นผู้สูงอายุ และจะใช้ช่วงเวลาที่มีคนขึ้นรางวัลเยอะเอาสลากปลอมมาขึ้นรางวัล หรือบางรายจะเลือกมาขึ้นรางวัลช่วงเวลาเย็น เพราะเป็นช่วงที่แสงเหลือน้อย ทำให้การใช้แบล็คไลท์ในการตรวจสลากไม่ได้มาตรฐานมากนัก

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ เตรียมเพิ่มวิธีการตรวจรางวัล โดยจะประกาศตัวเลข 16 หลัก ใต้เครื่องหมายบาร์โค้ช ประกาศลงในเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่ถูกรางวัล และผู้ที่รับซื้อสลาก สามารถกรอกเลข 16 หลักใต้บาร์โค้ช เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของสลากได้อีกทางหนึ่งด้วย

รายงานข่าวจากสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ  ได้เข้าตรวจหลักฐานคือ สลากปลอมของกลางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความก่อน หน้าที่พบว่าสลากดังกล่าวเป็นสลากปลอม อีกทั้งผู้เสียหายรายดังกล่าวไม่ได้เป็นร้านรับซื้อสลากที่ขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานสลาก ฯ  ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานสลากฯ ยังเคยตรวจพบว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพทำการปลอมสลากได้เหมือนถึง 100 %

สำหรับข้อสังเกตในการตรวจสลากว่าปลอมหรือไม่ ต้องดูความหนาบางของกระดาษ ความคมชัดของรูปภาพ และหากใช้สลากในงวดเดียวกันมาเทียบภาพและสี จะสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้สลากจริงจะมีลายน้ำจะเป็นสีทูโทนและกระจายอยู่ทั่วทั้งฉบับ แต่ของปลอมจะมีลายน้ำแต่จะเห็นเป็นสีขาว ขณะที่การตรวจด้วยวิธีส่องไฟแบล็กไลท์จะพบตัวเลขสีส้มเรืองแสงสม่ำเสมอ

แหล่งที่มา   :  เดลินิวส์

Source: สลากฯชี้มิจฉาชีพเลือกเหยื่อผู้สูงอายุขึ้นรางวัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น