วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

ม็อบรวมตัวประท้วงหลังตำรวจผิวขาวยิงชายผิวสีดับอีก

1016683ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่กล่าวว่า แม้สกอตต์เองจะมีประวัติไม่ค่อยดีนัก โดยเคยถูกจับกุมมาแล้ว 10 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวข้องกับการไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร และปฏิเสธไปแสดงตัวต่อศาลตามหมายเรียก แต่สกอตต์ไม่สมควรเสียชีวิตเช่นนี้ ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) ประกาศเข้ามาสืบสวนคดีนี้ด้วยตัวเอง

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการจุด ประเด็นถกเถียงเรื่องขอบเขตอำนาจของตำรวจ และ "ความไว้วางใจ" ระหว่างเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ กับประชาชนโดยเฉพาะผู้มีเชื้อสายแอฟริกัน ให้ร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้งในสังคมอเมริกัน หลังการเสียชีวิตของชายผิวสี 2 คน ในเมืองเฟอร์กูสัน และนครนิวยอร์ก เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นหลังการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ผิวขาวเช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโคลัมเบีย รัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่าประชาชนจำนวนมากเดินทางมารวมตัวกันประท้วงที่หน้าศาลว่าการเมือง นอร์ทชาร์ลสตัน เพื่อเรียกร้องให้นายคีธ ซัมมีย์ ลาออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีประจำเมือง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่นายไมเคิล สเลเกอร์ อดีตตำรวจในสังกัดสำนักงานตำรวจเมืองนอร์ทชาร์ลสตัน วัย 33 ปี ยิงนายวอลเตอร์ สกอตต์ ชายผิวสีวัย 50 ปี เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ ทั้งที่อีกฝ่ายปราศจากอาวุธ

ทั้งนี้ คำสั่งปลดเลเกอร์ออกจากราชการพร้อมทั้งถอดยศ และดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรม มีขึ้นหลังหนังสือพิมพ์ "เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส" เป็นสื่ออเมริกันรายแรกที่ได้รับอนุญาตจากพยานในที่เกิดเหตุ ให้นำคลิปออกมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นสเลเกอร์เรียกให้สกอตต์จอดรถซึ่งไฟท้ายแตก จากนั้นเกิดการเผชิญหน้าและมีการต่อสู้กันพักหนึ่ง ก่อนที่สกอตต์จะวิ่งหนี และสเลเกอร์ชักอาวุธปืนออกมายิงเข้าใส่อีกฝ่าย 8 นัด ซึ่งกระสุนทั้งหมดเจาะทะลุแผ่นหลังและทำให้สกอตต์เสียชีวิตคาที่เกิดเหตุ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ม็อบรวมตัวประท้วงหลังตำรวจผิวขาวยิงชายผิวสีดับอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น