วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

ยูเอ็นขอทุกฝ่ายเปิดทางช่วยเหลือค่ายยาร์มุค

1014504ต่อมานางดินา คาวาร์ เอกอัครราชทูตจอร์แดนประจำยูเอ็น ในฐานะประฐานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นอสซี ) ประจำเดือนเม.ย. แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันปกป้องพลเรือนในค่ายยาร์มุค ด้วยการเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยเร็วที่สุด ด้านนายริยาด มานซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น เรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งช่วยเหลือผู้อพยพในค่ายยาร์มุคเช่นกัน

การที่ค่ายยาร์มุคตั้งอยู่ห่างจากทำเนียบของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เพียงไม่กี่กิโลเมตร ทำให้รัฐบาลซีเรียหวั่นเกรงว่า กลุ่มกบฏอาจใช้สถานที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สุดท้าย ก่อนบุกเข้ายึดกรุงดามัสกัส กระนั้นตอนนี้ค่ายยาร์มุค สถานที่ลี้ภัยของชาวปาเลสไตน์กว่า 500,000 คน กำลังตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่านายปิแอร์ คราเฮนบูห์ล ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัย ปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ ( อาร์เอ็นดับเบิลยูเอ ) แถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ภายในค่ายผู้ลี้ภัยยาร์มุค ชานกรุงดามัสกัส ว่าอยู่ในระดับเลวร้ายถึงขีดสุด เนื่องจากกลุ่มไอเอสกระจายกำลังปิดล้อมรอบทิศ ขณะที่กองทัพรัฐบาลซีเรียระดมยิงปืนใหญ่และส่งฝูงเครื่องบินรบทิ้งระเบิด อย่างต่อเนื่อง

อาร์เอ็นดับเบิลยูเอประเมินจำนวนผู้ที่ยังติดค้างอยู่ท่ามกลางวงล้อมของ การสู้รบ ว่าอยู่ที่ราว 18,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวปาเลสไตน์ ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์อาร์เอ็นดับเบิลยูเอให้ความช่วยเหลือพลเรือนในการอพยพ ออกนอกพื้นที่ได้เพียง 94 คนเท่านั้น ทั้งนี้ คราเฮนบูห์ลเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เดินทางลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าใจสถานการณ์ได้อย่างถ่องแท้มากขึ้น

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ยูเอ็นขอทุกฝ่ายเปิดทางช่วยเหลือค่ายยาร์มุค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น