วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

พันธมิตรทิ้งบอมบ์ในเยเมนอีกรอบ หลังหยุดโจมตีไม่ถึง 1 วัน

EyWwB5WU57MYnKOuFtLsPvLLIZyG1gSNRs0JnL7tZ8Iyx29wltSmNLทั้งนี้ แม้กลุ่มพันธมิตรจะหยุดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแล้ว แต่การสู้รบภาพพื้นในเยเมนระหว่างกลุ่มติดอาวุธฝ่ายกบฏอิสลามชีอะห์สายไซดี หรือ 'ฮูธิ' กับกองทัพที่ภักดีต่อประธานาธิบดี อับดราบบูห์ มานซูร์ ฮาดี ยกคงรุนแรงในหลายเมืองรวมถึงเมืองเอเดน เมืองใหญ่ลำดับ 2 และที่เมืองตาอีซ

ซ้ำร้ายที่เมืองตาอีซ ฝ่ายกบฏฉวยโอกาสที่กลุ่มพันธมิตรหยุดโจมตีทางอากาศ บุกยึดศูนย์บัญชาการของกองพลยานเกราะที่ 35 ซึ่งภักดีต่อประธานาธิบดีฮาดี ซึ่งถูกฝ่ายกบฏปิดล้อมมานานกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้กลุ่มพันธมิตรเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอีกครั้งที่ศูนย์บัญชาการ แห่งนี้ รวมถึงจุดอื่นๆ ของเมือง ซึ่งสำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า การโจมตีทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบรายอนึ่ง องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการต่อสู้ในประเทศเยเมนแล้วอย่างน้อย 944 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินรบของชาติพันธมิตรอาหรับสุหนี่และตะวันออกกลางนำโดยซาอุดีอาระ เบีย ดำเนินการโจมตีทางอากาศในประเทศเยเมนอีกครั้งเมื่อวันพุธ (22 เม.ย.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังซาอุฯ ประกาศยุติปฏิบัติการที่ดำเนินมานาน 4 สัปดาห์เมื่อเที่ยงคืนวันอังคาร ในขณะที่กบฏสามารถยึดฐานทัพฝ่ายรัฐบาลในเมืองตาอีซ เมืองใหญ่ลำดับ 3 ซึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศได้แล้ว

กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศยุติประธานาธิบดีโจมตีทางอากาศเมือวันอังคาร โดยอ้างว่าบรรลุเป้าหมายของการโจมตีแล้ว แม้กบฏจะยังยึดครองกรุงซานาอยู่ และประธานาธิบดี อับดราบบูห์ มานซูร์ ฮาดี จะยังคงลี้ภัยอยู่ในซาอุดีอาระเบียก็ตาม พวกเขาระบุว่าจากนี้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมืองต่อไป แต่สำทับด้วยว่า จะยังดำเนินการเพื่อยังยั้งกลุ่มกบฏไม่ให้เคลื่อนไหว หรือเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการใดๆ ในเยเมนกลุ่มพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบีย เปิดฉากโจมตีทางอากาศในประเทศเยเมนอีกรอบเมื่อวันพุธ หลังหยุดยิงไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากกบฏบุกยึดฐานทัพฝ่ายรัฐบาลในเมืองใหญ่ลำดับ 3 ของประเทศได้

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: พันธมิตรทิ้งบอมบ์ในเยเมนอีกรอบ หลังหยุดโจมตีไม่ถึง 1 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น