วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

ศาลมะกันลงดาบคุก7ปีคดีโกงสอบ

1023949กรณีอื้อฉาวนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2548 จากการสืบสวนพบหลักฐานใน 44 โรงเรียนทั่วแอตแลนตา มีบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวข้องเกือบ 180 คน รายงานระบุว่า จำเลยและพวกใช้วิธีการบอกคำตอบให้แก่นักเรียน รวมถึงลบแก้คำตอบในกระดาษคำตอบใหม่ และยังมีการข่มขู่ครูที่ต้องการรายงานการกระทำผิดดังกล่าวด้วย โดยในการพิจารณาคดีครั้งนี้ คณะลูกขุนลงความเห็นให้จำเลย 1 จากทั้งหมด 12 คน ไม่มีความผิด ขณะที่พิจารณาให้ที่เหลือมีความผิดฐานฉ้อโกง หนึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตด้วยอาการแทรกซ้อนจากโรคมะเร็งทรวงอกเมื่อเดือนที่ แล้ว ส่วนอีกคนเพิ่งคลอดลูกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์และจะเข้ารับฟังคำตัดสินในภายหลัง

นายรอน คาร์ลสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย กล่าวว่า ไม่บ่อยนักที่การกระทำผิดทางการศึกษาจะถูกนำขึ้นพิจารณาในศาล โดยเฉพาะเมื่อมีบทลงโทษรุนแรงเช่นนี้ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังวงการการศึกษา ทำให้เป็นเรื่องยากขึ้น ที่ผู้บริหารจะกดดันให้ครูกระทำการทุจริต นายพอล ฮาวาร์ด อัยการเขต กล่าวว่า เขาต้องการให้คดีนี้ได้รับความสนใจจากสังคม เพื่อให้ทุกคนร่วมรับรู้และตระหนักว่าเกิดอะไรขึ้น และมันส่งผลกระทบต่อบุตรหลานอย่างไร โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเพื่อเยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบจาก การทุจริตสอบในครั้งนั้น เช่นการช่วยเหลือแนะแนวทั้งเรื่องเรียนต่อและการทำงาน

สำนักข่าวเอพี รายงานจากเมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่า ผู้พิพากษาเจอร์รี แบ็กซ์เตอร์ แห่งศาลสูงฟุลตันเคาน์ตี มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคาร ลงโทษขั้นเด็ดขาดจำเลย 10 คน ซึ่งเป็นบุคคลากรทางการศึกษาที่สมคบคิดในคดีทุจริตการสอบ ของนักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เพื่อให้คะแนนสูงเทียบเท่าระดับมาตรฐาน โดยผู้พิพากษาให้โอกาสในการทำข้อตกลงกับอัยการ แต่มีจำเลยเพียง 2 คนที่ยอมรับข้อเสนอจึงได้รับการลดหย่อนโทษ ได้แก่ นายโดนัลด์ บูลล็อค อดีตครู ได้รับโทษกักบริเวณในบ้านพัก 1 ปี และนางพาเมลา คลีฟแลนด์ อดีตผู้ประสานงานการสอบ ถูกจำคุกช่วงสุดสัปดาห์เป็นเวลา 6 เดือน

ส่วนจำเลยอีก 8 คนที่เหลือ ได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 7 ปี ในจำนวนนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาระดับภูมิภาค 3 คน ที่เป็นผู้บงการการทุจริตครั้งนี้ ได้รับโทษจำคุก 7 ปี และภาคทัณฑ์อีก 13 ปี รวมถึงทำงานบริการชุมชนเป็นเวลา 2,000 ชั่วโมง และปรับเป็นเงิน 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 811,415 บาท) โดยจำเลยจะยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ในระหว่างนั้น ทั้งนี้ ศาลพิจารณาให้จำเลยทั้งหมดเป็นผู้กระทำผิดครั้งแรก ซึ่งประวัติอาชญากรรมจะถูกลบหลังพวกเขาสิ้นสุดการรับโทษแล้ว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ศาลมะกันลงดาบคุก7ปีคดีโกงสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น