วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

พาณิชย์ ดิ้นแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ เล็งยัดไปทำไบโอดีเซล

EyWwB5WU57MYnKOuFtKg06u37fXF5qeukbTcinQ492KreRQVeAagRNรมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาที่จะพิจารณาในที่ประชุมครั้งนี้ มี 2-3 แนวทาง เช่น การให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบมาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่ายในช่วงผลผลิตขาดแคลน หรือการขอให้โรงกลั่นเพิ่มปริมาณการรับซื้อ หรือขอความร่วมมือผู้ผลิตไบโอดีเซล หรือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพิ่มปริมาณการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบให้มากขึ้น แต่มีปัญหาคือ ทั้งผู้ผลิตไบโอดีเซล และ กฟผ.ไม่มีถังเก็บน้ำมันเพียงพอ มีเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ จ.กระบี่ แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะดูดซับน้ำมันส่วนเกินออกไปอย่างเพียงพอ

"ในการประชุมนี้ จะพยายามหาข้อสรุปให้ได้ และนำเสนอให้คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหมเป็นประธาน พิจารณาอนุมัติ เพื่อจะได้เร่งดำเนินการ เพราะขณะนี้เกษตรกรกำลังเดือดร้อน" พล.อ.ฉัตรชัยพาณิชย์ ดิ้นหาทางแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ เตรียมพิจารณา 2-3 แนวทาง เล็งให้ อคส.-โรงงานไบโอดีเซล-กฟผ. ซื้อน้ำมันดิบเก็บไว้ ดึงผลผลิตส่วนเกิน หวังดันราคาผลปาล์มสดไม่ต่ำกว่าโลละ 4 บาท

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2558 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ตนจะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมัน และ น้ำมันปาล์มด้านการตลาด เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาผลผลิตปาล์มล้นตลาด และราคาตกต่ำ หลังจากที่ ขณะนี้ ผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาด โดยเดือน พ.ค.2558 นี้ จะมีผลผลิตออกมากถึง 1 ล้านตัน หรือ คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ 100,000 ตัน โดยแนวทางในการแก้ปัญหา คือ การดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาด เพื่อทำให้เกษตรกรสามารถขายผลปาล์มสด เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 17% ได้ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท จากราคาต้นทุนเพาะปลูก กก.ละ 3.38 บาท

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

 

Source: พาณิชย์ ดิ้นแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ เล็งยัดไปทำไบโอดีเซล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น