วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

รถบรรทุกขนรังผึ้งคว่ำฝูงผึ้งหลายล้านตัวแตกฮือ

1025860ทั้งนี้ ผึ้งนับเป็นส่วนสำคัญในภาคการเกษตรของสหรัฐ เว็บไซต์ไซแอนทิฟิค อเมริกัน รายงานว่า ปัจจุบันรายได้หลักของคนเลี้ยงผึ้งไม่ได้มาจากน้ำผึ้ง แต่มาจากการรับจ้างผสมเกสรตามสวนเกษตรต่างๆ ประเภทของผลผลิตและฤดูกาลเพาะปลูกที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ทำให้นักผสมเกสรเป็นที่ต้องการในเวลาที่ต่างกันด้วย โดยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผึ้งจะถูกขนส่งไปยังฟาร์มและไร่ต่างๆ เพื่อช่วยในการเพิ่มผลผลิต การลดจำนวนของผึ้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากปรากฏการณ์รังผึ้งล่มสลาย (ซีซีดี) ที่เป็นผลมาจากหลายปัจจัย ทั้งอาหาร สภาพแวดล้อม และเชื้อไวรัส อาจกลายเป็นปัญหาสำคัญที่ไม่เพียงกระทบต่อระบบนิเวศน์ แต่ยังรวมถึงผลผลิตทางการเกษตรของประเทศด้วย

เว็บไซต์ข่าวซีเอสมอนิเตอร์ รายงานจากรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า เกิดเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำบนถนนระหว่างรัฐหมายเลข 5 ทางตอนเหนือของเมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ เมื่อเวลา 03.30 น. วันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น (17.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) รถคันดังกล่าวบรรทุกรังผึ้ง 458 รัง สำนักข่าวยูเอสเอทูเดย์ประเมินว่า มีผึ้งราว 14 ล้านตัว บางส่วนตายหลังเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่ส่วนที่เหลือเริ่มลุกฮือและแตกตื่นเมื่อท้องฟ้าเริ่มสว่างและอุณหภูมิ ในยามเช้าเริ่มสูงขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถกู้ตัวรถได้หากยังควบคุมและจัดการกับผึ้งไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นับว่าโชคยังดีที่คนขับรถไม่ได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุหรือถูกผึ้งต่อย

เจ้า หน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดโฟมเข้าใส่ฝูงผึ้งเพื่อฆ่ามัน โดยได้รับความช่วยเหลือจากคนเลี้ยงผึ้ง จากฟาร์มผึ้งเบลล์วิลล์ฮันนีและบีคีพปิงซัพพลายในเมืองเบอร์ลิงตัน ในการพยายามรวบรวมผึ้งที่ยังมีชีวิตอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รายงานเบื้องต้นระบุว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวอยู่ระหว่างนำส่งฝูงผึ้งไปยังสวนบลูเบอร์รีในเมืองลินเด น

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: รถบรรทุกขนรังผึ้งคว่ำฝูงผึ้งหลายล้านตัวแตกฮือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น