วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

อาเซียนเลี่ยงชนจีน-ขอพัวพันแบบสร้างสรรค์

EyWwB5WU57MYnKOuFtMvl0rQrSx2mqG4J1cEaFPG3sb8B8mw4theN7ท่าทีของผู้นำมาเลเซียถือเป็นการปฏิเสธโดยตรงต่อข้อเรียกร้องของฟิลิปปินส์ที่อยากให้อาเซียนลุกขึ้นเผชิญหน้ากับจีน และยังเตือนด้วยว่าจีนทำเสมือนกำลังควบคุม (น่านน้ำทะเลจีนใต้) โดยพฤตินัย ด้วยการก่อสร้างหมู่เกาะเทียมบนแนวปะการังที่ประเทศอื่นๆอ้างสิทธิ์ครอบครองอยู่ด้วย

โดยมาเลเซียซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปีนี้ เตรียมออกแถลงการณ์วันเดียวกันหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งร่างแถลงการณ์ที่สำนักข่าวเอพีได้รับรู้มีใจความว่า มาเลเซียมีความห่วงใยอย่างมากเหมือนกับเพื่อนสมาชิกอาเซียนบางประเทศถึงเรื่องที่จีนเข้าทำประโยชน์และอ้างสิทธิ์ครอบครองเขตแดนทางน้ำทะเลจีนใต้ เรียกร้องให้ระงับยับยั้งและว่าไม่ควรมีฝ่ายใดที่จะใช้การข่มขู่หรือกำลังต่อปัญหาดังกล่าว

กลุ่มผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) 10 ประเทศ ร่วมประชุมสุดยอดระดับผู้นำที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เมื่อ 27 เม.ย. โดยยังมีปัญหาขัดแย้งดินแดนทางน้ำในทะเลจีนใต้กับจีนเป็นประเด็นร้อนเหมือนกับที่ประชุมหลายเวทีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ในฐานะเจ้าภาพการประชุม แถลงว่ากลุ่มประเทศอาเซียนจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงกับจีนแต่จะผลักดันให้ได้ข้อสรุปเรื่อง “แนวปฏิบัติ” (code of conduct) เพื่อจัดการปัญหาขัดแย้งในน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้โดยเร็วและจะทำงานร่วมกับจีนในหนทางสร้างสรรค์ต่อไป อีกทั้งจีนก็ได้ประโยชน์ด้วย จะได้ไม่ถูกมองว่าเผชิญหน้าอาเซียนและการพยายามทำลายเสถียรภาพภูมิภาคนี้จะไม่เป็นผลดีกับจีนอีกด้วย

แหล่งที่มา  : ไทยรัฐ

Source: อาเซียนเลี่ยงชนจีน-ขอพัวพันแบบสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น