วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

ตุรกียกเลิกคำสั่งบล็อกโซเชียลมีเดียบางส่วน

1014490ทั้งนี้ ศาลตุรกีมีคำพิพากษาในวันเดียวกัน สั่งปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ 166 เว็บไซต์ ในจำนวนนี้รวมถึงบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังหลายแห่งของสหรัฐ หลังตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์เหล่านี้เผยแพร่ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของ เหตุการณ์ที่กลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายซ้ายใช้ปืนจ่อขมับของนายเมห์เหม็ด เซลิม คิราซ อัยการเมืองอิสตันบูล ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันเมื่อวันอังคารที่แล้ว และเสียชีวิตพร้อมคนร้ายในระหว่างปฏิบัติการจู่โจมช่วยเหลือของหน่วย คอมมานโด

การปิดกั้นการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ไม่ใช่เรื่องแปลก ใหม่ในตุรกี ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงของการเลือกตั้งท้องถิ่น เว็บไซต์ที่รายงานตีแผ่กรณีทุจริตในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงไม่สามารถ เข้าถึงได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาากรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่านายอิบราฮิม คาลิน โฆษกของประธานาธิบดีเรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แถลงเมื่อวันจันทร์ เรื่องการยุติมาตรการระงับการเข้าถึงบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้แก่เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ หลังผู้บริหารของบริษัททั้งสองแห่งยืนยันการปฏิบัติตามคำสั่งศาล เรื่องการปิดกั้นและลบข้อมูลทุกประเภท ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จับอัยการเป็นตัวประกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่าง ไรก็ตาม บริการทุกประเภทของกูเกิ้ลและเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือ คือยูทูบ ยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ในตุรกี โดยคาลินกล่าวว่ารัฐบาลกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองบริษัท ขณะที่กูเกิ้ลและยูทูบออกแถลงการณ์ในเบื้องต้นเพียงว่า อยู่ระหว่างเร่งซ่อมแซมเพื่อแก้ไขความขัดข้องของระบบในตุรกี

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ตุรกียกเลิกคำสั่งบล็อกโซเชียลมีเดียบางส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น