วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

บวรศักดิ์ ขอพรรคการเมืองส่งความเห็นแก้ไขร่าง รธน. ยันต้องทำประชามติ

EyWwB5WU57MYnKOuFtMvKDRGXiaApqfVdLlrBpOgCmOvNuWy04O8duนายบวรศักดิ์ ยืนยันว่า ในมาตรา 111 ซึ่งเป็นคุณสมบัติต้องห้ามไม่ให้ผู้ลงสมัคร รับเลือกตั้ง ส.ส. นั้น จะไม่รวมไปถึงอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ส่วนผู้ที่เคยถูกถอดถอนจะห้ามลงสมัคร ส.ส.ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550

นายบวรศักดิ์ ระบุอีกว่า ยอมรับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเขียนรายละเอียดบกพร่องในมาตรา 282 เรื่องปฏิรูปโครงสร้างและอำนาจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยืนยันว่า ที่เขียนในร่างรัฐธรรมนูญผิดไปจากมติของคณะกรรมาธิการ ที่ต้องการให้ปรับปรุงระบบงานสอบสวนให้เป็นอิสระ อยู่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่ได้เขียนให้ระบบงานสอบสวนแยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กรรมาธิการจะไปแก้ไขและจัดพิมพ์ในประเด็นนี้ใหม่

วันที่ 24 เม.ย. 58 นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ตอบคำถามถึงข้อเสนอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ว่า ขณะนี้ต้องทำตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 โดยวันที่ 6 สิงหาคมนี้ สปช.ต้องลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หากไม่รับร่าง สปช. และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องสิ้นสุดลงและเริ่มต้นยกร่างใหม่ หากจะขยายวันเลือกตั้งตามข้อเสนอของพรรคการเมืองต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยยืนยันวันที่ 26 เมษายน จะส่งร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้กับคณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และสื่อมวลชน พร้อมกับเรียกร้องให้พรรคการเมืองทำความเห็นส่งมายังคณะกรรมาธิการจะแก้ไขมาตราใด ยืนยันคณะกรรมาธิการพร้อมรับฟังความเห็นนายบวรศักดิ์ ระบุว่า หากทำประชามติจะยืดเวลาเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น แต่ส่วนตัวยืนยันร้อยละ 80 ของคณะกรรมาธิการ เห็นควรให้ทำประชามติ แต่เป็นอำนาจของ คสช.และคณะรัฐมนตรี จะพิจารณา

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: บวรศักดิ์ ขอพรรคการเมืองส่งความเห็นแก้ไขร่าง รธน. ยันต้องทำประชามติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น