วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

ตาลีบัน ประกาศ 'โจมตีทั่วอัฟกานิสถาน' เริ่ม 24 เม.ย.

EyWwB5WU57MYnKOuFtLsQB1eKSArAWIIChTcRnM50O7G8V7WWKqoEAทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานยกระดับการโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐบาลและต่างชาติมาก ขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่นาโตยุติภารกิจสู้รบในอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2014 แต่ยังเหลือทหารต่างชาติจำนวนหนึ่งเอาไว้เพื่อฝึกฝนและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ ความมั่นคงท้องถิ่น

เมื่อเดือน มี.ค. ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ชะลอแผนลดขนาดกองทัพสหรัฐฯ ลงครึ่งหนึ่งภายในปีนี้ออกไป โดยตกลงกับประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกันว่า จะคงทหารไว้ที่ 9,800 นายต่อไปจนถึงสิ้นปี 2015

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในประเทศอัฟกานิสถาน เตรียมเริ่ม "การโจมตีช่วงฤดูใบไม้ผลิ" ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี ในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.นี้ โดยประกาศกร้าวว่าจะก่อการโจมตีทั่วประเทศ ในขณะที่นี่จะเป็นปีแรกที่กองทัพอัฟกันต้องต่อสู้กับกลุ่มตาลีบันโดยไม่ได้ รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากกองกำลังนานาชาติขององค์การสนธิสัญญา แอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ

เมื่อวันพุธ (22 เม.ย.) กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานออกแถลงการณ์โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางอาการว่า "รัฐเอมิเรตอิสลามจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในนามของ 'อัซม์' (Azm หรือ การตัดสินใจ) ในเวลา 5:00 น. วันที่ 24 เม.ย. 2015 โดยเป้าหมายหลักของปฏิบัติการนี้ จะเป็นผู้ยึดครองต่างชาติ โดยเฉพาะที่ฐานทัพถาวรของพวกเขา, เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลหุ่นเชิด, เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสำคัญของกองทัพโดยเฉพาะหน่วยข่าวกรอง กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม"

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ตาลีบัน ประกาศ 'โจมตีทั่วอัฟกานิสถาน' เริ่ม 24 เม.ย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น