วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

นาซาพบดาวอังคารเคยเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต

1000814 เจนนิเฟอร์ สเทิร์น เจ้าหน้าที่ศูนย์เที่ยวบินอวกาศก็อดดาร์ดในเมืองกรีนเบลท์รัฐแมรีแลนด์ บอกว่าการค้นพบไนโตรเจนเท่าเป็นการสนับสนุนสิ่งแวดล้อมบนดาวอังคารที่ปาก ปล่องภูเขาไฟเกลเครเตอร์ เคยเป็นแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิต เพราะไนโตรเจนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตในการสร้างดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอ

นอกจากนี้ ทั้งบนโลกและดาวอังคาร การพบไนโตรเจนอยู่ในรูปของก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ยานคิวริออสซิตีพบก๊าซมีเทนใกล้พื้นผิวดาวอังคารแต่ยังไม่รู้แหล่งที่มา อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้คาดหวังว่ายานคิวริออสซิตีเผชิญหน้ากับมนุษย์ต่างดาว หรือสัตว์มีชีวิตบนดาวอังคาร แต่หวังใช้การวิเคราะห์ดินและหินเพื่อหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีตและ

ปัจจุบัน ไม่เพียงแค่นั้น ยานคิวริออสซิตี มูลค่า 2,500ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว82,500 ล้านบาท ยังมีเป้าหมายศึกษาสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารเพื่อเตรียมการสำหรับภารกิจมนุษย์ บุกดาวแดงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่25 มี.ค.ว่า ยานคิวริออสซิตีขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ(นาซา)ได้พบ ไนโตรเจนบนพื้นผิวของดาวอังคาร ซึ่งการค้นพบครั้งสำคัญนี้ เท่ากับเป็นการเพิ่มหลักฐานให้แก่ดาวอังคารว่าเคยเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมี ชีวิตในอดีต ยานคิวริออสซิตีได้ขุดเจาะลงไปในหินของดาวแดงจนพบหลักฐานของไนโตรเจนอีกทั้ง ยังพบส่วนประกอบอื่นที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตเช่น น้ำและสารอินทรีย์ ในบริเวณปากปล่องภูเขาไฟเกลเครเตอร์

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: นาซาพบดาวอังคารเคยเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น