วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

แพทย์อาวุโสจี้รัฐเร่งดันพ.ร.บ.ยาสูบ

1007191“​เหล่าแพทย์อาวุโส ​มีความเป็นห่วง ถึงความพยายามของบริษัทบุหรี่ ที่ใช้กลยุทธ์เตะถ่วง ทำให้การพิจารณากฎหมายล่าช้า เพื่อให้การพิจารณากฎหมายไม่ทันในสมัยของรัฐบาลนี้  พวกเราจึงมีมติที่จะร่วมกันผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับนี้ จนกว่าจะได้รับการพิจารณาจาก ครม.และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อตราออกมาเป็นกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะกฎหมายนี้คงจะไม่สามารถผลักดันออกมาได้ในรัฐบาลปกติ เนื่องจากการคัดค้านของบริษัทบุหรี่” พญ.สมศรี

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ พร้อมด้วยเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ จัดพิธีประกาศปฏิญญา “แพทย์และบุคลากรสาธารณสุขอาวุโส หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย” นำโดย พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ฯ พร้อมด้วยคณะแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขอาวุโส ประมาณ 100 คน ร่วมแสดงจุดยืน​ประกาศปฏิญญา​เรียกร้องให้รัฐบาลเห็นชอบสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ความคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ

โดย พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ... ถือเป็น 1 ในกฎหมายเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข 20 ฉบับ ที่ได้นำเสนอต่อรัฐบาล  เนื่องจากกฎหมายเดิมล้าหลัง และประเทศไทยมีข้อผูกพันที่จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของอนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลก ในการปกป้องคนไทยจากพิษภัยของยาสูบ ซึ่งปัจจุบันเลยมา 4 เดือนแล้ว แต่ร่างกฎหมายก็ยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณา และจากที่มีการเสนอความเห็นว่ากฎหมายอาจมีผลกระทบต่อโชห่วยและชาวไร่ยาสูบ นั้น ในความเป็นจริงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นนั้น มีน้อยมาก เพราะเนื้อหากฎหมายเป็นไปเพื่อควบคุมการทำการตลาดที่กระทบต่อเด็กและเยาวชน ​ที่จะกลายเป็นนักสูบหน้าใหม่

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: แพทย์อาวุโสจี้รัฐเร่งดันพ.ร.บ.ยาสูบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น