วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

มหาอำนาจเดินหน้ากดดันข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

1005986ด้านนายแฟรงค์-วอลเตอร์สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีซึ่งก็เหมือนกับนายโลรองต์ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสที่เข้าร่วมในการเจรจาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้จะเป็นการปิดเกม อย่างไรก็ตามนายสไตน์ไมเออร์ กล่าวเพิ่มเติมว่าช่วงสุดท้ายถือเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดแต่ก็เป็นช่วงที่ ต้องมีความเด็ดขาด

ขณะที่นายเซอร์เก เรียบคอฟหัวหน้าผู้แทนเจรจาของรัสเซียซึ่งถูกอ้างโดยสำนักข่าวอาร์ไอเอสโนวอ สติ ระบุว่า โอกาสของข้อตกลง“มีมากกว่า 50/50”ส่วนเฟเดริกา โมเกรินีประธานนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรปหรืออียู ซึ่งเดินทางถึงเมื่อคืนวันเสาร์กล่าวว่า คณะผู้แทนเจรจาไม่เคยปิดกั้นข้อตกลงแต่ยังคงมีประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ไข

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโลซานประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 29มี.ค.ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศจากมหาอำนาจโลกมีกำหนดจัดผลักดันอิหร่านเข้า สู่ขั้นตอนสุดท้ายในข้อตกลงควบคุมโครงการนิวเคลียร์ไม่กี่วันหลังจากใกล้ กำลังเส้นตายบรรลุข้อตกลงเข้ามาทุกขณะโดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ยังมีความคิดเห็นในแง่ดีว่า หลัง 18เดือนของการเจรจาที่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมและพลาดกำหนดเส้นตายมาแล้ว2 ครั้งความคืบหน้าอาจอยู่ในวิสัยที่จะนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงยุติความตึง เครียดที่ยืดเยื้อมา12 ปี

“เรากำลังก้าวไปข้างหน้าผมคิดว่า ในความเป็นจริงแล้วพวกเราสามารถทำให้เกิดความคืบหน้าที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหา ต่างๆ ได้” นายจาหวัด ซารีฟรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านซึ่งพูดคุยกับนายจอห์นแคร์รีรัฐมนตรีต่าง ประเทศสหรัฐในสวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่วันพฤหัสบดีกล่าวกับผู้สื่อข่าว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: มหาอำนาจเดินหน้ากดดันข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น