วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

ลุฟต์ฮันซาอาจโดนฟ้องเรียกเงินชดเชยมหาศาล

1004286ทั้งนี้เป็นการยากที่สายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนีจะออกมาโต้แย้งว่า นักบินของสายการบินเยอรมันวิงส์เที่ยวบินที่9525 ไม่ได้จงใจนำเครื่องบินทิ้งดิ่งลงชนภูเขา และแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าเหตุดังกล่าวได้ส่งผลลบทำลายภาพลักษณ์ของสาย การบินเช่นกัน หลังเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าผู้ช่วยนักบินได้ล็อกประตูห้องนักบิน ก่อนบังคับเครื่องบินแอร์บัสเอ320พุ่งชนภูเขาแอลป์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ขณะที่สายการบินแถลงยินดีปฏิบัติตามกฎข้อตกลงระหว่างประเทศ และได้ติดต่อจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวของเหยื่อแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงิน

อย่างไรก็ตามจำนวนเงินค่าชดเชยที่สายการบินจะจ่ายให้กับครอบครัวผู้เสีย ชีวิต ขึ้นอยู่กับประเทศที่ยื่นคำร้อง ซึ่งในกรณีนี้สามารถยื่นเรื่องได้ทั้งที่ฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่เครื่อง บินตก หรือที่เยอรมนีเนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมันและซื้อตั๋วไป เยอรมนี ขณะที่บางรายที่ซื้อตั๋วที่สเปนก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นคำขอที่นั่นเช่นกันสุดท้ายนักวิเคราะห์เชื่อว่า ลุฟต์ฮันซาอาจจะเจรจายอมความนอกศาลในการจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสีย ชีวิต เพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นศาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่28มี.ค.ว่า ภายใต้ข้อตกลงที่รัฐบาลแต่ละประเทศได้ลงนามในกฎหมายการบินระบุไว้ว่า ผู้โดยสารที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บขณะเดินทางในเที่ยวบินระหว่างประเทศ สายการบินต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของเหยื่อสูงสุดเป็นจำนวน ราว157,000ดอลลาร์สหรัฐ(5,024,000บาท) ไม่ว่าเครื่องบินจะตกด้วยสาเหตุใดก็ตาม ทั้งนี้ครอบครัวผู้เสียหายสามารถรับเงินเกินกว่าที่กำหนดไว้ได้ หากสายการบินรับผิดชอบยอมจ่ายค่าชดเชยเพิ่ม ซึ่งสายการบินลุฟต์ฮันซาได้ออกมาเสนอจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับญาติ ผู้เสียชีวิตรายละ50,000ยูโร(1,750,000บาท)

ขณะที่นายมาร์โค อะเบท ทนายความด้านกฎหมายการบินเปิดเผยว่า สายการบินลุฟต์ฮันซาสัญชาติเยอรมันอาจต้องเผชิญกับการฟ้องร้องเรียกเงินค่า ชดเชยเป็นจำนวน “มหาศาล” ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามหากสายการบินไม่ต้องการรับผิดชอบในการจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มจาก ข้อบังคับที่เขียนไว้ สายการบินจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เหตุเครื่องบินตกดังกล่าวไม่ได้มีสาเหตุมาจากพนักงานของสายการบินปฏิบัติ หน้าที่ด้วย “ความประมาทเลินเล่อหรือปฏิบัติผิดกฎข้อบังคับทางการบิน” ตามอนุสัญญามอนทรีออลปี2542 ข้อที่21

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ลุฟต์ฮันซาอาจโดนฟ้องเรียกเงินชดเชยมหาศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น