วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

การรถไฟจัดระเบียบผู้ค้าย่านห้างเดอะวัน

979773ของอยู่นั้น ก็จะเปิดการสัญจรตามปกติ จะไม่มีการใช้ถนนเป็นแผงค้าขายอีกต่อไป ทั้งนี้ทางห้างสรรพสินค้าเดอะวัน ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.) ก็จะมีการริ้อแผงทั้งหมดออกเพื่อจัดระเบียบ และภายในเดือนนี้ผู้ค้าก็น่าจะเข้ามาขายได้เหมือนเดิม ส่วนแผงค้าบริเวณทางเข้าห้างสรรพสินค้าเดอะวัน ก็ถือว่าเป็นพื้นที่ตามสัญญาเช่า โดยเรื่องนี้อยู่ในกระบวนของใช้ศาล ก็ต้องรอทางกระบวนยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน

ด้าน นางทัศนีย์ ถิ่นธนาไพบูลย์ อายุ 52 ปี ผู้ค้าบริเวณทางเดินข้างห้างเดอะวัน กล่าวว่า ตนและผู้ค้ารายอื่นได้เข้ามาขายของในพื้นที่นี้ตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งก็ค้าขายกันมาอย่างปกติ อยู่ๆก็มีคนมาจากการรถไฟฯมาแจ้งความจับพวกตนในข้อบุกรุก แต่ทางตำรวจก็ไม่ได้ดำเนินคดี เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการชำระค่าเช่าให้กับทางห้างเซ็นทรัล มีใบเสร็จรับเงินอย่างถูกต้อง แต่หลังจากที่ห้างเดอะวันเข้ามาก่อสร้าง ทางห้างเซ็นทรัลก็ได้ยกเลิกการเก็บค่าเช่า โดยมีห้างเดอะวันเป็นผู้เก็บค่าเช่าแทนวันละ 200-300 บาท เมื่อทางห้างเดอะวันก่อสร้างเสร็จ ก็มีคนจากห้างเดอะวันเข้ามาติดต่อขอค่าแป๊ะเจี๊ยะในจำนวนเงินกว่า 2 แสนบาท และเก็บค่าเช่าอีกเดือนละ 20,000-30,000 บาท ทางผู้ค้าเห็นว่าราคาสูงเกินไป จึงไม่ยอมจ่ายให้กับทางเดอะวัน ทำให้ทางห้างฯแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ค้า ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟฯ โดยทางห้างเดอะวันได้หมดสัญญาเช่าแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2557 ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ค้ายินดีจะจ่ายค่าเช่าให้กับการรถไฟฯ ถึงปีละ 5 แสนบาท สูงกว่าที่ห้างเดอะวันเคยทำสัญญาไว้ที่ปีละ 2 แสนบาท แต่ทางการรถไฟฯก็ไม่ยอมให้เช่าพื้นที่ ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิ์ของผู้ค้า ที่ผ่านมาก็เคยไปร้องเรียนกับทางการรถไฟฯ และศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประชาชนทำเนียบรัฐบาลมาก่อนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในลำดับต่อไปทางกลุ่มผู้ค้าก็จะได้ไปร้องขอความเป็นธรรมกับทาง กทม.ต่อไป.

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พ.อ.ดร.วันชนะ กลั่นบุญพรหม อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สิน คณะทำงานแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ร.ฟ.ท. ได้ลงพื้นที่การจัดระเบียบแผงค้าขายบริเวณทางเท้าข้างห้างสรรพสินค้าเดอะวัน ติดกับห้างเซนทรัลลาดพร้าว เพื่อเตรียมจัดระเบียบแผงค้าให้มีความเป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยมีพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกว่า 50 คน มารอเพื่อขอเจรจา ด้าน พ.อ.ดร.วันชนะ กล่าวชี้แจงว่า การจัดระเบียบในพื้นที่แห่งนี้ ถือว่าเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งพื้นที่ตรงนี้มีปัญหามานาน ในเรื่องบุกรุกค้าขายบนถนน โดยกรรมสิทธ์ที่ดินนั้นเป็นของ ร.ฟ.ท. ทาง พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง ประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ของการรถไฟฯ ได้ให้แนวทางการแก้ไขปัญหาว่า จะทำให้ถนนนั้นคืนสู่ประชาชน และดูแลผู้ค้าที่อยู่นอกกติกาให้กลับเข้ามาอยู่ในกฎระเบียบ

พ.อ.ดร. วันชนะ กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ค้านั้นจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเต็นท์เขียว ซึ่งแต่เดิมนั้นได้เช่ากับทาง กทม. ที่ผ่านมา กทม.ได้ทำเป็นจุดผ่อนปรนในการค้าขาย กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่บุกรุกไปค้าขายอยู่บนถนน ซึ่งเป็นปัญหามานาน กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มที่ค้าขายบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัล ที่ค้าขายมาเป็นเวลานาน คณะทำงานมีหน้าที่ลงพื้นที่เจรจากับทั้ง 3 กลุ่ม โดยได้เจรจามากว่า 3-4 เดือนแล้ว ซึ่งทางผู้ค้าส่วนใหญ่ก็ยอมรับในข้อตกลงร่วมกัน คือ เข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่การรถไฟได้กำหนด โดยจะนำผู้ค้าทั้ง 3 กลุ่มมาอยู่รวมกันเพื่อความเป็นระเบียบ ส่วนถนนบริเวณด้านข้างห้างเดอะวันที่เดิมมีการค้าขาย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: การรถไฟจัดระเบียบผู้ค้าย่านห้างเดอะวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น