วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อินเดียใกล้ลงนามสั่งซื้อฝูงบินรบฝรั่งเศส

898707อินเดียกลายเป็นประเทศผู้นำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์รายใหญ่ที่สุดของโลก จากเศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟูทำให้สามารถปรับปรุงขีดขั้นสมรรถนะกองทัพให้ทัน สมัย หลายประเทศผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ต่างเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อทดแทนของเก่าล้าสมัยของกองทัพอินเดีย ซึ่งรวมถึงฝุงบินรบแบบมิราจของฝรั่งเศส

ปัจจุบันกองทัพอากาศอินเดียมีเครื่องบินรบประจำการประมาณ 700 ลำ มากเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากกองทัพสหรัฐ รัสเซีย และจีนรัฐบาลฝรั่งเศส และ บริษัทดัสโซลท์ อาวีอาซีอ็อง ผู้ผลิตอากาศยานของฝรั่งเศส พยายามมาหลายปีที่จะขายเครื่องบินไอพ่นให้ต่างชาติ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เครื่องบินรบราฟาลถูกนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศฝรั่งเศสตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

นายสิตันชู คาร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมอินเดีย เผยที่กรุงนิวเดลี ในวันนี้ ว่า นายมาโนฮาร์ ปาร์ริการ์ รัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย ให้การต้อนรับและหารือกับ นายฌ็อง-อีฟส์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการของนายดริยอง โดยทั้งสองคนได้มีการหารือกันในทุกประเด็นที่เกี่ยวกับการกลาโหม รวมถึงเครื่องบินรบราฟาล และต่างก็เห็นพ้องที่จะให้เร่งสรุปการเจรจาเพื่อซื้อขายราฟาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสรายหนึ่งเผยว่า การเจรจาใกล้ได้ข้อสรุป และคาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงในเร็วๆ นี้   สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ว่า รัฐบาลอินเดียใกล้ลงนามในข้อตกลง สั่งซื่อเครื่องบินรบแบบ "ราฟาล" ของฝรั่งเศส จำนวน 126 ลำ รวมมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 492,900 ล้านบาท) ซึ่งจะเป็นการขายเครื่องบินแบบราฟาลให้ต่างชาติเป็นครั้งแรกของฝรั่งเศส

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: อินเดียใกล้ลงนามสั่งซื้อฝูงบินรบฝรั่งเศส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น