วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง รัฐขายโรงงานสุราบางยี่ขัน ชี้ ชอบด้วยก.ม.

EyWwB5WU57MYnKOuFIzZKb0qhCqEk4kOam7QUG2eri8ou74fZHHQM3ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อการขายทรัพย์สินโรงงานสุราบางยี่ขัน แห่งที่ 2 ดำเนินการโดยชอบตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องส่งร่างสัญญาซื้อขายทรัพย์สินโรงงานสุราบางยี่ขัน แห่งที่ 2 ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตามข้อ 132 วรรคสาม ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ตามอุทธรณ์แต่อย่างใด เมื่อการขายทรัพย์สินของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งแปดชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยอุทธรณ์ในประเด็นอื่นอีก เนื่องจากไม่ทำให้ผลของคดีเปลี่ยนแปลงไป อุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีทั้งสองร้อยแปดคน และผู้ร้องสอดที่ 1 ถึงผู้ร้องสอดที่ 39 และผู้ร้องสอดที่ 41 ถึงผู้ร้องสอดที่ 163 ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลปกครองกลาง พิพากษายกฟ้องนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย พิพากษายืน

วันที่ 12 พ.ย. ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2552 ที่สั่งยกฟ้องคดีที่ นางกุหลาบ เครือบสุวรรณ์ กับพวกรวม 371 ราย ซึ่งเป็นพนักงานและคนงานโรงงานสุราบางยี่ขัน ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี,รมว.คลัง,รมว.อุตสาหกรรม,กรมธนารักษ์,กรมโรงงาน อุตสาหกรรม,กระทรวงการคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า เป็นหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการประกาศให้มีการประมูลจำหน่าย ทรัพย์สินโรงงานสุราบางยี่ขันแห่งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 ส.ค.42 โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และกระทำละเมิดที่เกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย

โดยขอให้ ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนกระบวนการโอนขายกรรมสิทธิ์ที่ดิน ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี พร้อมสิ่งปลูกสร้างในที่ดิน รวม 86 รายการ ที่ใช้เป็นอาคารสถานที่ตั้งโรงสุราบางยี่ขัน แห่งที่ 2 และให้เพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรมขายที่ดินดังกล่าวตามหนังสือสัญญาซื้อขาย ที่ดินเมื่อวันที่ 4 ม.ค.43 และให้นายกรัฐมนตรี กับพวกทั้งแปด ร่วมกันชำระค่าเสียหายเป็นเงิน 409,783,984 บาท ให้ผู้ฟ้องพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง รัฐขายโรงงานสุราบางยี่ขัน ชี้ ชอบด้วยก.ม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น