วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ยกรอมนีย์ชนคลินตันชิงประธานาธิบดีสหรัฐ+2016

893691ส่วนการสำรวจผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ร้อยละ 57 สนับสนุน นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และรัฐมนตรีต่างประเทศ ทิ้งห่างอันดับ 2 นางเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน ส.ว.รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งได้ร้อยละ 13 ตามด้วยรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ร้อยละ 9 การแข่งขันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 หากคู่ชิงคือ มิตต์ รอมนีย์ กับ ฮิลลารี คลินตัน ผู้ตอบคำถามบอกว่ารอมนีย์จะชนะคลินตันด้วยคะแนนเฉียดฉิว ร้อยละ 45 ต่อ 44 ผลการสำรวจได้จากการสอบถามทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 18 - 23 พ.ย. ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 707 คน และสนับสนุนพรรคเดโมแครต 610 คน โพลมีอัตราคลาดเคลื่อนบวกลบประมาณร้อยละ 4นายเบน คาร์สัน อดีตประสาทศัลยแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง เป็นนักวิเคราะห์การเมืองแนวคิดอนุรักษ์นิยม ผู้เขียนหนังสือชื่อ "One Nation" ที่เคยติดอันดับหนังสือขายดีที่สุดของ นิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อเดือน มิ.ย.

อันดับรองลงไปได้เสียงบสนับสนุนร้อยละ 5 เท่ากัน 4 คนคือ นายพอล ไรอัน ส.ส.จากรัฐวิสคอนซิน นายเท็ด ครุซ ส.ว.จากรัฐเท็กซัส นายสกอต วอล์คเกอร์ ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน และนายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ ส่วนอีกร้อยละ 16 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่ายังไม่ตัดสินใจ

ต่อคำถามที่ว่าหากไม่มีรอมนีย์จะสนับสนุนใคร ? ร้อยละ 14 สนับสนุนบุช ตามด้วยคริสตีร้อยละ 11 และคาร์สันร้อยละ 9  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันทั้งฝ่ายที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต เกี่ยวกับบุคคลที่ต้องการให้เป็นตัวแทนพรรค ลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2559 โดยมหาวิทยาลัยควินนิแพค เผยแพร่ในวันพุธ พบว่า ในส่วนของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ร้อยละ 19 สนับสนุน นายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการคนที่ 70 ของรัฐแมสซาชูเซตส์ ที่เคยชนะการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรค ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีครั้งที่แล้วในปี 2555 แต่แพ้ให้กับ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตัวแทนของพรรคเดโมแครต อันดับ 2 ได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 11 คือ นายเจ๊บ บุช ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ขณะที่นายคริส คริสตี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี และนายเบน คาร์สัน ได้ร้อยละ 8 เท่ากัน ตามด้วย นายแรนด์ พอล สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเคนทัคกีได้ร้อยละ 6

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ยกรอมนีย์ชนคลินตันชิงประธานาธิบดีสหรัฐ+2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น