วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อายุการใช้งานกล้องcctv

อายุการใช้งานกล้องcctv


security surveillance system technician adjusting cctv cameraผมจะเจอลูกค้าหลายท่านถามผมมาโดยตลอดว่ากล้องวงจรปิดพวกนี้อายุการใช้งานประมาณเท่าไรถ้าเจอร้านค้าหรือบริษัทติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ไม่รับผิดชอบสักแต่ขายอย่างเดียวก็จะบอกว่า ใช้งานได้นานไม่มีปัญหา ในความคิดของผมอายุการใช้งานกล้องcctvมันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ในการติดกล้องตัวกล้อง เครื่องบันทึก อุปกรณ์สายสัญญาณ สายไฟ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์เกาะยึด จำพวกท่อ เป็นต้นทำไมผมถึงต้องพูดอย่างนี้เพราะสิ่งต่างๆเหล่าวนี้จะเป็นตัวช่วยยึดอายุการใช้งานของตัวกล้องวงจรปิดได้เป็นอย่างดีจากเดิม ปีหรือสองปี อาจจะอยู่ได้ถึง สี่หรือห้าปีก็ได้ใครจะไปรู้ทำไมผมถึงบอกว่า สี่ ถึง ห้าปี นั้น มันมีเหตุผลครับ เพราะกล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์จำพวก อิเล็คโทรอนิกส์ ที่เราต้องเปิดใช้งาน 24 ชั่วโมงซึ่งอุปกรณ์หลักประกอบไปด้วยตัวแปรงไฟจาก 220 v เป็น 12 v เพื่อนำไปเลี้ยงกล้อง อุปกรณ์เหล่าวนี้เมื่อใช้งานไปนานจะเกิดการเสื่อมสภาพราคาในการเปลี่ยนก็ไม่แพง ตามมาด้วย อุปกรณ์จำพวก เลนส์ปัจจุบันมีราคาถูกส่วนใหญ่ก็จะมีส่วนประกอบ ด้วยพลาสติกทำให้เมื่อเกิดความร้อน หรือใช้งานไปนาน จะทำให้เกิดฝ้า หรือมีรอยด่างสีขาวติดอยู่หน้า เลนส์ (ถ้าดูจากภาพแล้วจะเหมือนคนเป็น ต้อกระจกอันนี้ผมคิดเองนะครับ) ไม่ต้องตกใจครับ ราคาเลนส์เดี่ยวนี้ก็ถูกลงไปเยอะแต่ถ้าเป็นเลนส์ กระจก ราคาก็จะสูงตามคุณภาพเช่นเดียวกันอายุการใช้งานก็นานขึ้น
ในเรื่องพื้นที่ในการติดตั้งก็มีส่วนในเรื่องของอายุการใช้งานไม่ว่าจะเป็น ภายใน หรือ ภายนอก อาคารการติดตั้งภายในอาคารที่มีระบบอากาศถ่ายเทได้สะดวกอายุการใช้งานของกล้องวงจรปิด ก็จะนานกว่าการติดกล้องไว้ภายนอกอาคารเพราะบ้านเราอากาศจะร้อนมาก ในเรื่องของยี่ห้อกล้องหรือมาตรฐานของกล้องวงจรปิดอย่างที่ผมได้เขียนในบทความก่อนหน้านี้ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราน่าจะนำมาพิจารณาประกอบไปด้วยบางครั้งอายุการใช้งานของกล้องวงจรปิดก็ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตัวกล้องการเดินสายสัญญาณ หรือ สายไฟ ผมว่าก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยไปกว่าตัวกล้องเลยการเดินสายแบบ เปลือย คือการเดินลอยตีกิ๊ฟถ้าใช้ภายในก็ไม่เท่าไรแต่ถ้าเป็นภายนอกถ้าไม่ใช้สายที่เป็นงาน outdoor จริงๆอายุการใช้งานก็จะสั้นเมื่อสายสัญญาณภาพคุณมีปัญหาภาพก็จะเป็นเส้นหรือดับหายไปเลย วิธีแก้ผมนะนำในกรณีใช้ติดตั้งกล้องภายนอกควรร้อยท่อ PVC

รูปการเดินสายแบบใช้ท่อ pvcค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอาจจะแพงหน่อยแต่คุณสามารถยืดอายุการใช้งานกล้องจรปิดให้นานขึ้น ได้อีกวิธีนึง ผมลืมบอกไปถ้าเป็นการเดินสายภายในในอาคารที่มีฝ้าจำเป็นต้องเดินสายขึ้นฝ้าก็ควรจะร้อยเฟก ด้วยก็จะดีเพื่อกันพวกสัตว์จำพวกหนู มากัดสายสัญญาณ

รูปการดินสายแบบใช้เฟกสรุปเป็นว่าอายุการใข้งานของกล้องcctvไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตัวกล้องวงจรปิดเพียงอย่างเดียวตัวอย่างทั้งหมดที่ผมเขียนขึ้นมาก็มีส่วนในการยึดอายุการใช้งานของกล้องวงจรปิดให้อยู่กับเราได้นานขึ้นและไม่ต้องมีปัญหารบกวนใจ

Source: อายุการใช้งานกล้องcctv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น