วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คำศัพท์เฉพาะของกล้องวงจรปิดที่น่าสนใจ

คำศัพท์เฉพาะของกล้องวงจรปิดที่น่าสนใจ


267018795_142fdea258_oการเลือกซื้อหรือการเลือกติดตั้งจากบริษัทกล้องวงจรปิดนั้น ผู้ติดตั้งได้รู้ไปแล้วว่า จะต้องเลือกกล้องวงจรปิดอย่างไร และจะต้องเลือกแบบใด แต่ในบางครั้งเมื่อได้ศึกษาหาข้อมูลในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด อาจจะมีคำศัพท์ต่างๆที่เกี่ยวกับกล้องวงจรปิดนั้น อาจจะยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรแล้วมันมีประโยชน์ หรือมีคุณสมบัติแบบใดที่จะใช้งานมัน
ก่อนการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นบ้าน โรงงาน ออฟิต ผู้ที่ติดตั้งจะต้องบอกกับช่างหรือให้ข้อเสนอแนะกับทางบริษัทกล้องวงจรปิดว่าต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดในลักษณะใด ต้องการเฝ้าดูเครื่องจักรหรือเฝ้าดูพนักงาน เพื่อที่ช่างที่คอยบริการจะได้แนะนำกล้องวงจรปิดได้เหมาะกับงานที่เราจะนำไปใช้
อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่ากล้องวงจรปิดแต่ละตัวนั้นก็มีความสามารถ และประสิทธิภาพในการทำงานแตกต่างกันไปถ้าผู้ติดตั้ง นำไปใช้ผิดหลักก็ไม่สามารถที่จะดึงความสามารถของกล้องวงจรปิดให้ทำงานอย่างมีคุณภาพได้ เช่นเดียวกับข้อความต่างๆที่ติดอยู่กับ ตัวกล้องเอง บางที่อาจจะเป็นคำศัพท์เฉพาะทาง แต่การที่มีความรู้เกี่ยวคำศัพท์พวกนี้เอาไว้ทำให้เราได้เปรียบในการเลือกซื้ออีกด้วย เนื่องจากบางที่ผู้ติดตั้งต้องการที่จะนำกล้องวงจรปิดมาใช้กับงานไม่ใหญ่มากแต่ทางบริษัทกล้องวงจรปิดหรือช่างอาจจะแนะนำให้ใช้กล้องที่มีราคาสูงเพิ่มขึ้นมา เพื่อที่จะปิดการขายให้ได้ยอดเพิ่มขึ้นนั้นเอง แต่เมื่อผู้ติดตั้งได้นำกล้องวงจรปิดดังกล่าวมาใช้ อาจจะไม่ได้ใช้ฟังชั่นหรือระบบที่ได้มานั้นเลย ทำให้เสียค่าใช่จ่ายไปฟรีๆโดยไม่รู้ตัว
ดังนั้นผู้ที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดจึงจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะทางเอาไว้บ้าง เพื่อที่จะได้โดนหลอก จากบริษัทกล้องวงจรปิดหรือเซลล์ที่เสนอขายกล้องวงจรปิดให้กับเรา
คำแรกที่จะต้องรู้จักนั้นคือ LUX (IIIumination)
เป็นคำที่เกี่ยวกับความสามารถในกล้องวงจรปิดในการจับภาพในแสงที่น้อยได้ ซึ่งปกติกล้องทั่วไป เมื่อถึงคราวที่สภาพแวดล้อมมืด ก็ไม่สามารถจับภาพอะไรได้เลย หน้าจอเป็นแค่ภาพดำๆเท่านั้น และกลายเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีค่าอะไร ซึ่งการมีค่า LUX ที่ติดมากับเลนส์ด้วยแม้จะมีค่าเป็นแค่หนึ่ง ก็สามารถจับภาพได้ และยิ่งถ้ามีค่าต่ำกว่า 1 ก็จะยิ่งจับภาพได้ดียิ่งขึ้น
คำศัพท์ที่สอง A.E.S
คำว่า A.E.S ย่อมาจาก Auto Electronics Shutter เป็นการปรับค่าความเร็วให้กล้องสามารถชัตเตอร์จับภาพตามระยะทางที่ผู้ติดตั้งนั้นจับภาพเอาไว้ แต่การทำงานแบบ A.E.S จะต้องใช้ควบคู่กับเลนส์ที่ปรับค่าอัตโนมัติด้วยเช่นกัน
คำศัพท์ที่สาม A.G.C
A.G.C มาจากคำว่า Automatic Gain Control เป็นการชดเชยแสงให้กับกล้องในยามแสงภายนอกน้อย แต่การจับภาพจะมีสัญญาณมารบกวนสักหน่อย แต่ถ้ามีระบบอินฟาเรดเข้ามาร่วมด้วยสัญญาณที่เข้ามารบกวนอาจจะไม่มี
คำที่สี่ A.T.W
เป็นคำมาจากภาษาอังกฤษที่ว่า Auto Tracking White Balance จะช่วยให้กล้องวงจรปิดเมื่อเวลาจับภาพออกมาได้แล้ว ภาพจะเป็นปกติด้วยการ Tracking Color Temperature
คำศัพท์ที่ 5 B.L.C
มาจากคำว่า Back Light Compensation เป็นการปรับสมดุลของแสงโดยให้บาลานซ์กับแสงอาทิตย์ที่ได้รับเข้ามา และสามารถยังปรับได้ตามสภาวะแสงนีออน ฟลูออเรสเซ้นท์ได้
คำศัพท์ที่ 6 Gamma
Gamma จะทำงานคล้ายกับ B.L.C นั้นคือการปรับสมดุลของแสงให้มีสีที่ถูต้องตามแสงสีขาวของดวงอาทิตย์ และอย่างที่บอกมันสามารถปรับตามแสงไฟ และแสงอื่นๆได้อีกด้วย
คำศัพท์ที่ 7 INL LL (Internal Line Lock)
Internal Line Lock เป็นการทำให้แสงสีของภาพที่ได้ออกมานั้นสม่ำเสมอ อย่างเช่น เมื่อถึงเวลากลางคืนแสงสว่างจากภายนอกจะมืด ทำให้กล้องภาพจับภาพที่ได้มาช่วงนั้น ยังคงคล้ายกับแสงที่จับภาพในตอนแรก
คำศัพท์ที่ 8 S/N Ratio หรือ Signal to Noise Ratio
เป็นการป้องกันสัญญาณรบกวนจากสัญญาณอิเล็คโทรนิค ซึ่งเทียบเป็นสัดส่วน ที่มีค่า ประมาณ 48dB และถ้าได้ค่ามากกว่า 48dB สัญญาณที่ถูกส่งมาจากสายต่างๆนั้นถือว่าถูกรบกวนน้อย
คำศัพท์ที่ 9 Sync Modes (Synchronous Mode)
คือสัญญาณการทำงานของการ Sync โดยมีอยู่ 2 แบบ คือ Internal Sync และ External Sync
คำศัพท์ที่ 10 Scanning System
เป็นอัตราส่วนระหว่างภาพที่กล้องจับได้และภาพที่เกิดจากการเชื่อมต่อไปปรากฏที่ในหน้าจอ

ทั้ง 10 คำศัพท์ที่ได้กล่าวถึงนั้นอาจจะเป็นคำศัพท์ทางเทคนิคสักหน่อย ผู้หญิงหรือคนที่ไม่สนใจ อาจจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แต่เมื่อลองอ่านดูๆดีแล้ว มันไม่ยากที่จะทำความเข้าใจกับมันเลย อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยแต่รับรองว่ามันเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังจะติดตั้งกล้องวงจรปิด
สำหรับใครที่ค้นหาบริษัทกล้องวงจรปิดอยู่นั้น และไม่มีข้อมูลของบริษัทนั้นๆ ให้ลองค้นหาจากทาง Google ด้วยคำว่า “รับติดตั้งกล้องวงจรปิด” ดู จะเห็นเว็บไซต์ต่างๆหรือบริษัทกล้องวงจรปิดเป็นจำนวนมากให้เลือกนำมาประกอบการพิจารณา ในการเลือกบริษัทที่จะมาติดตั้ง อย่างไรก็ตามแล้วควรเปรียบเทียบให้หลายบริษัทก่อนที่จะตัดสินใจครั้งสุดท้ายในการเลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นด้านราคา อุปกรณ์ ด้านการบริการอื่นๆ เพื่อเป็นข้อตัดสินใจอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากชื่อเสียง ของบริษัท เสียเวลาหาข้อมูลสักนิด หยุดอ่านข้อมูลสักหน่อย แล้วจะได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพมาใช้งาน

Source: คำศัพท์เฉพาะของกล้องวงจรปิดที่น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น