วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีการเลือกตำแหน่งการติดตั้งกล้องวงจรปิด IP camera

การเลือกตำแหน่งติดตั้งกล้องวงจรปิด

การติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบ IP camera ต้องคำนึงถึงประเด็นหลักๆ 3 ประการคือ ปัจจัยทางสภาพแวดล้อม และทิศทางของแสง สำหรับปัจจัยทางสภาพแวดล้อมนั้นในต่างประเทศที่มีสภาพอากาศแตกต่างกันอย่างสุดขั้วในแต่ละปีเช่น ฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัด หรือฤดูหนาวที่มีหิมะตก สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นปัจจัยที่สำคัญในการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นอย่างยิ่ง ในสภาพอากาศที่ปกตินั้นถือว่าไม่เป็นปัญหาแต่อย่างไรเพราะส่วนใหญ่กล้องวงจรปิดแบบ IP camera นั้นทำจากอลูมิเนียมที่ทนทานต่อทุกสภาพอากาศอยู่แล้ว แต่ประเด็นที่ต้องระวังคือช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศไทยที่มีอากาศหนาวมากมากนั้น อาจทำให้มีไอน้ำเกาะตัวกันอย่างหนาแน่นตรงเลนส์กล้องได้ ทำให้การจับภาพนั้นไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะในต่างประเทศที่ต้องมีเครื่องทำความร้อนไว้ใต้กล้องวงจรปิดเพื่อทำการสลายหิมะหรือไอน้ำที่จับตัวกันอยู่หน้าเลนส์กล้องอีกด้วย
สำหรับประเด็นในเรื่องของการจัดวางตำแหน่งกล้อง IP camera ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยของแสงนั้น มีข้อแนะนำต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ คือ การติดตั้งกล้องต้องระวังไม่ให้แสงอาทิตย์มาตกกระทบที่หน้ากล้องโดยตรง เพราะจะทำให้กล้องไม่สามารถจับภาพได้และการติดตั้งกล้องภายนอกอาคารก็ไม่ควรให้กล้องจับภาพไปยังส่วนที่เป็นท้องฟ้ามากเกินไป เพราะระบบการปรับภาพอัตโนมัติของกล้อง IP camera ที่ต้องการปรับภาพให้สมดุลกันนั้นอาจทำให้ส่วนอื่นของภาพดูมืดกว่าเดิมได้
หากต้องการนำกล้อง IP camera ไปใช้ในตอนกลางคืน ต้องระวังการเกิดการสะท้อนของแสงเข้ามาที่หน้ากล้อง และต้องเช็คดูให้แน่ใจว่าไม่เกิดเงาซ้อนทับตรงพื้นที่ที่กล้องจับภาพอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้อุปกรณ์เสริมที่เพิ่มการตรวจจับรังสีอินฟราเรดเข้าไปเพิ่มด้วยได้ในตอนกลางคืนซึ่งจะทำให้การจับภาพมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นแต่ต้องระวังหากตัวฟิลเตอร์ที่กรองรังสีไม่มีประสิทธิภาพมากพอก็อาจจะทำให้ตกหล่นการจับภาพไปในบางสีได้เช่นกัน

Source: วิธีการเลือกตำแหน่งการติดตั้งกล้องวงจรปิด IP camera

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น