วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

แสงของกล้องวงจรปิด

เทคโนโลยีการจัดการแสงของกล้องวงจรปิด


cctvเนื่องจากแสงที่กล้องรับได้นั้นส่งผลต่อคุณภาพของภาพที่กล้องวงจรปิดจับได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาจัดการเพื่อให้กล้องวงจรปิดจับภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเทคโนโลยีของกล้องวงจรปิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแสงในกล้องในปัจจุบันจะมีสี่รูปแบบด้วยกัน
1. Day/Night เทคโนโลยีนี้จะแบ่งการทำงานออกเป็นสองช่วงตามชื่อคือ กลางวันและกลางคืน ตอนกลางวันตัวกล้องจะมีฟิลเตอร์ที่คอยกั้นรังสีอินฟราเรดเอาไว้เพื่อสร้างเป็นภาพสีที่มีคุณภาพดี ส่วนกลางคืนจะเปลี่ยนฟิลเตอร์เป็นกระจกใสธรรมดาเพื่อให้รังสีอินฟราเรดผ่านกล้องเข้าไปถึงตัวเซนเซอร์เพื่อจับภาพได้ในตอนกลางคืน เทคโนโลยีชนิดนี้ทำให้เกิดภาพสีในตอนกลางวันและภาพขาวดำในตอนกลางคืน
2. IR Illumination ในกล้องวงจรปิดชนิดนี้จะมีตัวปล่อยรังสีอินฟราเรด (IR LEDs) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแสงตามธรรมชาติที่กล้องจับภาพได้ ซึ่งหากความเข้มของแสงที่กล้องจับภาพได้ต่ำกว่าค่าที่ที่ต้องการ กล้องก็จะเปลี่ยนโหมดโดยอัตโนมัติจากภาพสีเป็นภาพขาวดำในทันที
3. Digital Noise Reduction (DNR) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยตัดจุดสีรบกวนที่เกิดขึ้นในภาพ ทำให้กล้องวงจรปิดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. Digital Slow Shutter (DSS) เทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มความไวในการรับแสงของกล้องวงจรปิดและทำให้ภาพที่จับมาสามารถใช้งานได้ เช่น หากภาพมีความมืดจนเกินไปก็จะทำให้ภาพมีความสว่างขึ้นโดยอัตโนมัติ
5. Wide Dynamic Range (WDR) เทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นรายละเอียดของภาพในส่วนที่อยู่ในความมืดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาพประกอบด้วยส่วนที่สว่างที่สุดกับส่วนที่มืดที่สุด ซึ่งจากปกติจะเห็นรายละเอียดเพียงส่วนเดียวก็จะทำให้เห็นรายละเอียดของส่วนที่อยู่ในความมืดด้วย

Source: แสงของกล้องวงจรปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น